Đường dẫn truy cập

Dàn nhạc Giao hưởng New York 'sẽ củng cố' quan hệ Việt – Mỹ


Thưa quý vị, Dàn nhạc Giao hưởng New York lâu đời nhất của Hoa Kỳ sẽ biểu diễn lần đầu tiên tại Hà Nội, Việt Nam, trong hai ngày 16 và 17/10 tới. Được coi là đại sứ văn hóa, dàn nhạc từng lưu diễn ở 59 nước, trong đó có chuyến đi biểu diễn thu hút nhiều sự chú ý tại Bắc Triều Tiên hồi năm ngoái. Trong cuộc phỏng vấn với Nguyễn Trung của Ban Việt Ngữ, Đài VOA, ông Zarin Mehta, Chủ tịch đồng thời là Giám đốc Điều hành Dàn nhạc Giao hưởng New York, nhận định rằng chuyến lưu diễn tới Việt Nam lần này ‘mang ý nghĩa quan trọng, nhất là sau những gì hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam đã trải qua trong lịch sử’.

Giữa tháng này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 60 mà Dàn nhạc Giao hưởng New York danh tiếng đặt chân tới. Hai buổi trình diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội nằm trong chuyến lưu diễn quốc tế đầu tiên tới năm quốc gia châu Á của dàn nhạc hơn 100 năm tuổi, dưới sự chỉ huy của tân Giám đốc Âm nhạc mang dòng máu Nhật Bản, ông Alan Gilbert.

Ông Zarin Mehta, Chủ tịch đồng thời là Giám đốc Điều hành của Dàn nhạc Giao hưởng New York, nói rằng truyền thống âm nhạc cũng như lịch sử quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là những yếu tố thúc đẩy chuyến đi lần này của dàn nhạc tới Hà Nội.

Ông Mehta nói: ‘Chúng tôi đã từng biểu diễn tại nhiều nơi ở châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Manila hay Bangkok. Điều quan trọng là Việt Nam và Hoa Kỳ từng có một lịch sử sóng gió, nhưng giờ đã nối lại mối quan hệ bè bạn tuyệt vời. Hà Nội còn có một nhà hát opera đẹp nữa. Thế nên chúng tôi đã đi tới quyết định biểu diễn tại thành phố này’.

Tại Việt Nam lần này, dàn nhạc sẽ chơi các tác phẩm của Beethoven trong đó có bản Giao hưởng số 7 và bản concerto dành cho piano số 4 cũng như bản concerto dành cho violin của Brahms.

Hai buổi hòa nhạc sẽ được truyền trực tiếp ra ngoài màn hình lớn đặt ở quảng trường trước Nhà hát lớn xây dựng từ năm 1911.

Phát biểu với báo giới ở New York hồi đầu năm nay, ông Mehta nói rằng những người Mỹ như ông ‘có duyên nợ’ với Việt Nam.

Ông từng nói: ‘Chúng ta từng có một cuộc chiến lớn với họ. Đất nước này đang hồi sinh và chúng tôi cảm thấy đó là điều tốt đẹp khi hướng tới người dân ở đó’.

Lần lưu diễn ở Hà Nội sắp tới, ông Mehta cho hay, The New York Philharmonic sẽ chơi Quốc ca Việt Nam, nhưng sẽ không biểu diễn nhạc nền từ bộ phim ‘Trung đội’ của đạo diễn Oliver Stone về Chiến tranh Việt Nam như một số hãng từng đưa tin.

Vị chủ tịch cho biết rằng nhạc trưởng Alan Gilbert và các thành viên dàn nhạc cũng sẽ tới thăm và chia sẻ kinh nghiệm với các sinh viên của Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Ông Mehta hy vọng sự xuất hiện của dàn nhạc danh tiếng thế giới sẽ truyền cảm hứng tới các nghệ sĩ trẻ ở Việt Nam.

Ông nhận định: ‘Ở Hà Nội có một trường âm nhạc danh tiếng. Chúng tôi đã tới thăm nơi này hồi tháng Sáu vừa qua, và sẽ có các buổi chia sẻ kinh nghiệm về nhạc cụ dây và kèn. Nhạc trưởng cũng sẽ tham gia điều khiển dàn nhạc của học viện này. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ được truyền cảm hứng khi lắng nghe sự chia sẻ và hướng dẫn từ các nhạc sĩ của chúng tôi’.

Hồi tháng Hai năm 2008, dàn nhạc giao hưởng này đã thực hiện chuyến lưu diễn lịch sử tới thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên và trở thành dàn nhạc đầu tiên của Hoa Kỳ biểu diễn tại nước này.

The New York Philharmonic từng có kế hoạch tới biểu diễn ở Cuba vào cuối tháng Mười, sau khi đã nhận được lời mời từ chính phủ nước này, nhưng đã hoãn lại vì trục trặc thủ tục.

Khi được hỏi về ý kiến cho rằng Dàn nhạc Giao hưởng New York đang trở thành một đại sứ văn hóa tới các nước cộng sản, ông Mehta nói rằng dàn nhạc chơi ở mọi nơi trên thế giới và ‘không có liên hệ gì tới chủ nghĩa cộng sản hay bất kỳ hình thức chính trị nào’.

Được công nhận rộng rãi là Đại sứ văn hóa của Hoa Kỳ, ông Mehta tin rằng dàn nhạc sẽ góp phần ‘củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ’.

Ông cho hay: ‘Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh chúng tôi. Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam cũng vui vì sự xuất hiện của chúng tôi. Bản thân tôi nghĩ rằng chuyện một tổ chức văn hóa lớn từ một nước tới thăm nước khác đã cho thấy một dấu hiệu thực sự tốt đẹp về mối quan hệ hai nước cũng như sự tiến bộ về tư tưởng văn hóa’.

Ngoài Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng New York sẽ đặt chân tới các thành phố Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Singapore và Abu Dhabi của Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất.

Thành lập năm 1842, The New York Philharmonic được coi là một trong những dàn nhạc lâu đời nhất trên thế giới và đóng vai trò đầu đàn trong nền âm nhạc Hoa Kỳ.

Trong một thế kỷ qua, dàn nhạc đã chu du qua 425 thành phố ở 59 quốc gia tại năm châu lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG