Đường dẫn truy cập

TQ hoan nghênh đàm phán trực tiếp Mỹ-Bắc Triều Tiên


Trung Quốc cho hay các cuộc thảo luận trực tiếp giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ có thể tạo được các điều kiện để nối tiếp các cuộc thương thuyết quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hôm thứ Tư, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vũ Đại Vỹ nói với các thông tín viên rằng Bắc Kinh ủng hộ các cuộc thảo luận song phương giữa hai đối thủ lâu năm này.

Hôm thứ Ba, Bắc Triều Tiên loan báo sẽ tham gia trở lại các cuộc đàm phán 6 bên, nếu như họ đạt được tiến triển trong các cuộc thảo luận trực tiếp với Washington. Diễn biến này theo sau một cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Bắc triều Tiên tại Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ tư cho biết Washington vẫn còn đang tham khảo với các nước đối tác về các cuộc thảo luận song phương do Bắc Triều Tiên đề nghị.

Ông cho biết Đặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ tại khu vực này, ông Kurt Campbell, sẽ đi Tokyo và Bắc Kinh vào tuần tới để tham khảo về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao cho biết Washignton muốn chắc chắn rằng bất cứ một cuộc thương thuyết trực tiếp nào với Bình Nhưỡng cũng được dàn xếp theo một phương cách để làm thế nào đưa tới việc nối tiếp các cuộc thương thuyết quốc tế.

Một Đặc sứ được Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bổ nhiệm, ông Jack Lang cũng đang tìm cách giúp tái tục các cuộc thảo luận 6 nước. Hôm thứ Tư ông cho biết dự tính sẽ đến Hán Thành và Tokyo trong tuần này để thảo luận về vụ đối đầu hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG