Đường dẫn truy cập

Dịch bệnh và nạn đói đe dọa nạn nhân bão lụt ở VN


Cơn bão Ketsana ập vào Việt Nam hồi tuần trước có thể không gây nhiều thiệt hại nhân mạng, tuy nhiên đã tàn phá nhà cửa và tác động đến phương kế sinh nhai của rất nhiều người.

Trận bão đã giết chết ít nhất 163 người và buộc 150,000 người phải sơ tán.

Hãng tin Reuters nói rằng giờ đây, nguy cơ dịch bệnh và nạn đói đang đe dọa các nạn nhân còn sống sót, giữa lúc hàng ngàn người vẫn bị kẹt trong các vùng nước lụt, và chưa được giúp đỡ.

Tin của Reuters trích lời ông Nguyễn văn Gia thuộc Quỹ Cứu Trợ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc vừa trở về từ Quảng Trị, nói rằng nhiều gia đình mừng rỡ vì thoát chết, tuy nhiên họ không biết xoay sở như thế nào để sống còn.

Quỹ Cứu Trợ Nhi Đồng nói hiện có 19,000 hộ gia đình chưa nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào, đa số là những người sinh sống trên các vùng núi non bị ngập lụt, và bị cô lập vì nạn đất chuồi.

Các nhân viên cứu trợ nói họ đã trông thấy nhiều hecta đất đai trồng trọt và các vụ mùa bị phá hoại, và nhiều gia súc chết trên các khu vực bị ngập lụt.

Ông Nick Finney, một nhân viên của Quỹ Cứu Trợ Nhi Đồng viết trên trang blog của ông hôm thứ Hai rằng mực nước đã hạ, tuy nhiên còn cao đến 8 mét tại một số khu vực gần biển.

Ông Finney cho biết một người đàn ông trong một toán cứu hộ địa phương đã thiệt mạng ngày hôm trước, khi tìm cách giải cứu một cụ già bị kẹt trong căn nhà lợp tôn của bà.

Các trường hợp tiêu chảy, sốt rét và các chứng bệnh khác đã tăng, và một số trung tâm y tế địa phương đang lâm vào tình trạng thiếu thuốc men.

Trong khi đó, cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Châu Âu ca ngợi cách ứng phó của Việt Nam trước cơn bão Ketsana, nói rằng những chuẩn bị trước bão đã giúp Việt Nam tránh khỏi những thiệt hại có thể còn nghiêm trọng hơn những gì đã xảy ra.

Tin của DPA trích lời Giám Đốc Khu vực của cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Châu Âu, ông David Verboom, nói rằng tại Việt Nam, bão Ketsana là một tấm gương thành công chứng tỏ hiệu quả của những chuẩn bị phòng chống lụt bão.

Trước khi bão ập đến, 370,000 người đã được sơ tán, và 46,000 tàu thuyền đã trở về bến.

Bão Ketsana ập vào Việt Nam hôm 29 tháng 9, giết chết hơn 100 người, phá hủy 22,000 căn nhà và gây hư hại cho khoảng 260,000 căn nhà khác.

Nguồn: Reuters-DPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG