Đường dẫn truy cập

TT Obama họp với các nhà lập pháp về vấn đề Afghanistan  


Lãnh tụ phe Dân chủ tại Thượng viện cho hay các nhà lập pháp của cả hai đảng sẽ ủng hộ bất kỳ quyết định nào mà Tổng thống Barack Obama đưa ra về cuộc chiến ở Afghanistan. Thông tín viên đài VOA Ken Klein cho biết như thế từ Tòa Bạch Ốc, nơi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội nhóm họp với tổng thống ngày hôm qua.

Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện, ông Harry Reid nói rằng nhóm lưỡng đảng bảo đảm với Tổng thống Obama rằng ông sẽ nhận được sự ủng hộ của họ.

Ông Reid nói: "Tất cả mọi người - cả Dân chủ và Cộng Hòa, ai nấy đều nói rằng 'bất cứ quyết định nào tổng thống đưa ra, chúng tôi đều ủng hộ'.”

Thượng nghị sĩ Reid phát biểu như vậy sau khi các nhà lãnh đạo hai đảng ở cả Hạ viện và Thượng viện thảo luận với ông Obama tại Tòa Bạch Ốc về cuộc chiến tranh ở Afghanistan.

Tuy nhiên, lãnh đạo khối Thiểu số tại Thương viện, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell nói rằng sự ủng hộ sẽ không phải là điều tất nhiên

Ông McConnell nói: “Tôi nghĩ các đảng viên Cộng hòa có khả năng tự đưa ra quyết định của chính họ”

Mặc dù vậy, ông McConnell nói rằng nhiều đảng viên Cộng hòa sẽ ủng hộ bất cứ quyết định nào của tổng thống nếu kế hoạch đó có sự ủng hộ của các viên chỉ huy quân đội Hoa Kỳ trong khu vực.

Ông McConnell nói tiếp: "Tôi hy vọng cuối cùng thì tổng thống sẽ nghe theo lời cố vấn của một số tướng lĩnh sáng suốt nhất của chúng ta, những người mà chúng ta tin rằng họ biết cần phải làm gì để ổn định tình hình ở Afghanistan, để ngăn chặn sự trở lại của phe Taliban, và tất nhiên là ngăn không để cho nơi đây trở thành nơi trú ẩn an toàn cho phe al-Qaida."

Tư lệnh hàng đầu của Hoa Kỳ và NATO ở Afghanistan, Tướng Stanley McChrystal đang đề nghị tổng thống tăng đáng kể số binh sĩ ở nước này.

Trong khi nhiều đảng viên Cộng hòa ủng hộ việc tăng quân thì nhiều đảng viên Dân chủ lại phản đối kế hoạch này. Theo ông Andrew Bacevich, giáo sư môn lịch sử và quan hệ quốc tế tại trường đại học Boston thì điều này có thể sẽ gây nên những rắc rối chính trị cho ông Obama.

Ông Bacevich nhận xét: "Tôi nghĩ rằng khía cạnh chính trị của vấn đề này rất phức tạp, và điều đó sẽ khiến cho mọi việc trở nên khó giải quyết hơn cho tổng thống."

Trước đó trong ngày thứ ba, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói rằng chính trị sẽ không phải là cơ sở cho quyết định cuối cùng của Tổng thống Obama.

Ông Gibbs nói: "Tổng thống sẽ không đưa ra quyết định dựa trên vấn đề chính trị mà dựa vào điều gì là tốt nhất cho đất nước."

Sau cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu với báo giới rằng một vài vấn đề còn cần được giải quyết trước khi tổng thống đưa ra quyết định về hành động sắp tới ở Afghanistan.

Bà Pelosi cho biết: "Chắc chắn đó là vấn đề an ninh, vấn đề cai trị, vấn đề tái thiết hay như một số người nói là xây dựng, bởi trước đây không hề có gì ở Afghanistan, cũng như vấn đề ngoại giao trong khu vực."

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain nói rằng đánh bại phe nổi dậy Taliban là điều quan trọng cho mục tiêu loại bỏ mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Ông McCain nói: "Mọi người chúng ta đều biết là nếu phe Taliban trở lại thì phe al-Qaida cũng trở lại. Và nếu chúng trở lại Afghanistan chúng sẽ trở lại Pakistan, là nơi mà hiện giờ chúng đã có mặt."

Thứ Tư, Tổng thống Obama sẽ mở phiên họp thứ ba của 5 phiên họp về vấn đề Afghanistan với các giới chức quân sự, ngoại giao và tình báo hàng đầu của ông. Ông Gibbs cho biết cuộc họp sẽ tập trung chủ yếu vào vấn đề Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG