Đường dẫn truy cập

Giá lương thực tăng do khí hậu biến đổi


Hai báo cáo mới đều cho biết là khí hậu biến đổi làm giảm mức sản xuất nhưng làm tăng giá lương thực tại những quốc gia đang phát triển.

Những cuộc nghiên cứu này được công bố tại vòng họp cuối cùng về biến đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc bảo trợ diễn ra tại Bangkok.

Báo cáo thứ nhất của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cho biết là mức sản xuất nông nghiệp tại các quốc gia đang phát triển giảm từ 9% đến 21% vào giữa thế kỷ này do biến đổi khí hậu.

Sự giảm sút xảy ra giữa lúc dân số thế giới lên đến hơn 9 tỉ người làm cho một số quốc gia sẽ phải dựa vào việc nhập khẩu lương thực nhiều hơn.

Một báo cáo khác của Viện Nghiên cứu về Chính sách Lương thực quốc tế IFPRI cho biết là dân số gia tăng và mức sản xuất sụt giảm do biến đổi khí hậu sẽ làm giá lương thực gia tăng.

Ông Geral Nelson người đứng đầu nhóm soạn báo cáo của IFPRI cho biết: “Dự kiến kiểu mẫu của chúng tôi là ngay cả khí hậu không biến đổi giá lương thực vẫn sẽ tăng. Nhưng biến đổi khí hậu làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.”

Tại một hội nghị trực tuyến, ông Nelson nói rằng giá cả gia tăng và mức cung sụt giảm sẽ làm cho số calorie con người tiêu thụ cũng giảm, làm đảo ngược khuynh hướng tăng tiến sự dinh dưỡng lẽ ra phải được thực hiện.

Báo cáo cho biết là có thêm khoảng 25 triệu trẻ em suy dinh dưỡng do hậu quả của khí hậu biến đổi.

Báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO ghi nhận sự cần thiết trợ giúp cho nhà nông các nước đang phát triển tăng cường sản lượng và thích nghi với khí hậu biến đổi.

Bà Leslie Lipper của FAO nói rằng có nhiều phương cách để tăng cường mức sản xuất của nông dân đồng thời cắt giảm mức khí thải nhà kính.

Bà Lipper giải thích: “Nếu chúng ta chọn những phương thức làm giảm mức khí thải thì điều này cũng làm tăng khả năng của hệ thống các nông trại để đối phó với sự gia tăng của hạn hán và biến đổi thời tiết. Do đó chúng ta sẽ có nhiều hy vọng đạt được cả hai mục tiêu nuôi sống thế giới cho đến năm 2050 và cải thiện khả năng của khu vực nông nghiệp để làm giảm nhẹ tác động của khí hậu biến đổi.”

Những cuộc nghiên cứu này là một phần của nỗ lực nhằm đưa nông nghiệp thành một đối tác bình đẳng trong các cuộc thương thảo về khí hậu. Kết quả nghiên cứu được công bố trước khi hội nghị thượng đỉnh về an ninh lương thực của FAO tổ chức vào cuối tháng này tại Rome, Ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG