Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ có chính sách mới về việc giam giữ di dân bất hợp pháp


Chính quyền Obama vừa công bố chi tiết về một cải tổ mới trong chính sách giam giữ những di dân bất hợp pháp.

Bộ trưởng Nội An Janet Napolitano cho biết những cải tiến này sẽ nâng cao trách nhiệm cũng như sự an toàn của các trung tâm giam giữ trong khi nhà chức trách tiếp tục thi hành một cách có hiệu quả luật lệ về di trú.

Theo sự cải tổ được loan báo hôm thứ Ba, các giới chức có thẩm quyền sẽ triển khai các phương thức đánh giá về rủi ro, cách phân loại để những người bị tạm giam có thể được giữ trong những nơi thích hợp.

Nhà chức trách sẽ bắt đầu giam giữ những người di dân không thuộc loại tội phạm hình sự cũng như không có tính cách bạo động tại những cơ sở tương ứng với sự nguy hiểm.

Ông John Morton, Giám đốc cơ quan Di trú và Hải quan đang tìm những khách sạn, nhà già hay các cơ sở khác để biến cải thành những nơi cầm giữ những di dân bất hợp pháp không phạm tội hình sự hay không có hành vi bạo động.

Cơ quan này sẽ điều động gấp đôi số nhân viên liên bang làm việc tại những nơi giam giữ để giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhân viên hợp đồng và tăng cường trách nhiệm.

Trước đây những di dân bất hợp pháp không bạo động hay có hành vi bạo động thường được giam giữ trong một hệ thống các trại giam của địa phương, của tiểu bang hay liên bang.

Gần 500 ngàn người bị giam trong những hệ thống như vậy mỗi năm, tiêu tốn khoảng 2 tỉ đô la.

Bộ Nội An cho biết thêm là sẽ có những bước tiếp theo để tăng tiến việc phát hiện những điều kiện về sức khỏe cũng như tâm thần của những người bị giam giữ.

Những di dân cũng như những nhóm bênh vực quyền tự do dân sự cho biết là việc cải tổ hệ thống giam giữ di dân bất hợp pháp rất cần thiết.

Họ nói rằng nhiều người bị giam giữ, trong số đó có những người đã qua đời trong lúc bị giam, đã không được chăm sóc thuốc men và nhận được các dịch vụ khác trong khi sống mòn mỏi trong các trại giam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG