Đường dẫn truy cập

Ca sĩ nhạc dân ca Mary Travers (Peter, Paul và Mary)


Mary Travers là ca sĩ nhạc dân ca Hoa Kỳ, tiếng Anh là Folk song, một thời vang tiếng khi hát chung với ban tam ca Peter, Paul và Mary. Bà vừa qua đời ngày 16 tháng 9 2009, hưởng thọ 72 tuổi, sau thời gian dài chống chỏi với căn bệnh ung thư máu. Chương trình nhạc Mỹ chọn lọc hôm nay dành để tưởng nhớ giọng ca dân dã đặc biệt này, một tài sản quí hiếm của nước Mỹ.

IF I HAD A HAMMER

Quí vị đang nghe nhạc phẩm “Nếu Tôi Có Một Cây Búa” If I had a hammer qua phần trình bày của ban tam ca Peter, Paul và Mary. Mary Travers sinh năm 1930, lúc lên 2 tuổi, gia đình dời cư từ tiểu bang Kentucky để đến thị trấn Greenwich Village ở New York. Khi vào tuổi vị thành niên, thập niên 1950, Mary đã trở thành một ca sĩ trong đội ngũ nhạc dân gian của thị trấn, nhưng lúc này, đối với bà, âm nhạc chỉ là một sở thích và bà không có ý định trở thàh ca sĩ chuyên nghiệp.

Nhưng đến năm 1961 thì mọi chuyện thay đổi, khi bà gặp người quản trị của ca sĩ nổi danh Bob Dylan, đó là ông Albert Grossman. Grossman quyết định lập một nhóm dân ca thuộc hàng tuyệt hảo để tìm cách vượt qua mặt một nhóm tam ca khác đang đứng đầu bảng xếp hạng, đó là ban tam ca Kingston. Nhà quản trị âm nhạc Grossman đã giới thiệu tiếng hát của Mary Travers cho hai ca sĩ Peter Yarrow và Paul Stookey.

IF I HAD A HAMMER


Tuy nhiên câu chuyện về sự thành lập của ban tam ca đã khiến nhiều ca sĩ dân ca khác chỉ trích nhóm này, họ cho là nhóm của Peter, Paul và Mary, quá thương mãi, và không nguyên thủy, nhưng ca sĩ Mary Travers đã tranh luận rằng, âm thanh và phương cách thành lập của nhóm sẽ giúp âm nhạc dân ca đến gần với mọi người hơn.

Thực sự, không ai tranh cãi dược là chính ban tam ca này đã giúp âm nhạc dân ca của Mỹ được nổi tiếng. Đĩa hát đầu tiên của nhóm mang tên “Peter, Paul và Mary” đã đứng số một đầu bảng sau khi phát hành vào tháng 3 năm 1962, và tiếp tục giữ vị thế số một trong suốt 7 tuần liền. Đĩa hát này có hai bài hát hay nhất là “If I Had A Hammer” (nếu tôi có một cây búa) và “Lemon Tree” (Cây Chanh).

LEMON TREE

Quí vị đang nghe nhạc phẩm Cây Chanh, đứng đầu bảng xếp hạng khi vừa phát hành năm 1962. Theo lời bình luận của nhạc sĩ Gretchen Peters, thì mọi người đều yêu thích giọng hát của ban tam ca Peter, Paul và Marry, không phải là vì họ đơn giản hóa và làm cho dễ nghe. Chính ông Gretchen Peters cũng không hiểu được lý do nào ban tam ca đạt thành công như vậy, ông chỉ biết giọng hát của Marry rất tuyệt và được xếp vào giọng hát truyền cảm kinh điển.

Nhạc sĩ Gretchen Peters học đàn Guitar năm lên 7 và các ca khúc của ban tam ca Peter, Paul và Mary là bài hát đầu tiên được nhạc sĩ Gretchetn Peters dùng để thực tập. Nhưng không phải chỉ giọng hát của Marry đã hấp dẫn Gretchen học đàn, mà chính phần hòa âm giọng hát, góp phần quan trọng không kém tạo nên sự thành công của ban tam ca này.

WHERE HAVE ALL THE FLOWERS GONE


Quí vị vừa nghe nhạc phẩm Nhứng cánh hoa đã đi đâu mất, Where Have All The Flowers Gone. Nhạc sĩ Gretchen Peters cho rằng, chỉ cần lựa ra được giọng hát nào trong phần hòa âm giọng này cũng là sự một giáo dục quan trọng, vì thỉnh thoảng bà Mary hát thấp hơn một trong hai người đàn ông, thỉnh thoảng hát thấp hơn Peter. Vì thế bạn phải tìm cách để sàng lọc ra ai hát phần bè nào. Đây không phải là một sự đơn giản, nhưng thật sự là một nét hài hòa trong hòa âm.

Mặc dù âm nhạc của nhóm đã đạt thành công về mặt thương trường nhưng nhóm đã tham gia vào các hoạt động chính trị. Tương tự như Peter Yarrow và Paul Stooky, Mary Travers thường lên tiếng ủng hộ dân quyền và ủng hộ phong trào phản chiến, chống chiến tranh Việt Nam. Vào tháng 3 năm 1963, ban tam ca đã trình diễn một chương trình lịch sử tại thủ đô Washington DC, góp phần vào cuộc biểu tình vận động quyền bỏ phiếu năm 1965, đi bộ từ Selma đến Montgomery của tiểu bang Alabama.

Năm 1970, ban tam ca tan rã, nhưng Mary Travers tiếp tục tham gia vào các phong trào chính trị khắp thế giới bằng tiếng hát của mình. Năm 1978, ban tam ca lại đoàn tụ và chỉ nhằm mục đích trình diễn vận động phong trào chống phổ biến năng lượng nguyên tử. Nhưng vì sự thành công vượt bực, cả ba lại tiếp tục hát cho đến khi Mary Travers về hưu vào tháng 5 năm 2009.

Thật không quá lời khi cho rằng, chính Marry Travers cùng với ban tam ca Peter, Paul và Mary đã mang âm nhạc dân giã từ những căn phòng cà phê nhỏ ra thị trường âm nhạc lớn bên ngoài và giúp mang thông điệp về hòa bình và hòa hợp trên khắp thế giới. Những tác phẩm thu âm của nhóm đã chứng minh cho mọi người thấy rằng, nhạc dân ca của Mỹ cũng có khả năng thành công về mặt thương mại.

Ban tam ca Peter, Paul và Mary thắng 5 giải Grammy Awards và đoạt 6 bài hát đầu bảng, 8 đĩa vàng và 5 đĩa vằng trắng Platinum dành cho các đĩa hát bán trên 1 triệu đĩa. Họ còn giúp hàng triệu người nghe đến với tiếng hát của Bob Dylan và đưa bài hát “Blowin’ In the Wind” thành bài quốc ca của phong trào đấu tranh thập niên 1960.

BLOWIN’ IN THE WIND

Quí vị đang nghe nhạc phẩm Blowin’ in the Wind, bài hát kinh điển và trở thành bài quốc ca của phong trào phản chiến năm 1960 tại Mỹ. Khi nhắc đến Mary travers, không ai quên hình ảnh của một cô gái tóc vàng mặc trang phục rất thời trang, đứng giữa hai chàng mặc quần áo đen và hát nhạc phẩm Blowin’ in the Wind. Travers vừa qua đời hưởng thọ 72 tuổi.

Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG