Đường dẫn truy cập

Làm thế nào để sống lâu trăm tuổi?


Thế hệ baby boomer, tức là thế hệ ra đời trong loạt sinh sản ồ ạt tại nước Mỹ sau thế chiến thứ hai đang hoặc sắp đến tuổi nghỉ hưu, có lẽ vì thế mà Tờ US News & World Report dành nguyên số ra trong tháng 10 để nói về đủ mọi khía cạnh mà một người Mỹ sắp về hưu cần phải lưu ý, từ khía cạnh tiền bạc đến sức khỏe, thành phố nào là chỗ tốt nhất để cho những người nghỉ hưu trung bình có thể sống thoải mái và đặc biệt có một bài nói về những yếu tố giúp cho người ta có thể sống lâu trăm tuổi, an hưởng tuổi vàng cho thật lâu. Lan Phương trong Câu Chuyện Nước Mỹ hôm nay mời quí thính giả nghe tường trình về một luật sư vẫn còn hành nghề vừa ăn mừng sinh nhật 101 tuổi của cụ.

Ngày 5 tháng 8 vừa qua, cụ Jack Borden, một luật sư tại Weatherford, bang Texas vừa mừng sinh nhật 101 tuổi. Không những thế cụ còn được vinh danh là người làm việc lâu nhất tại Hoa Kỳ.

Khi được hỏi là bí quyết gì giúp cụ đạt đến tuổi thọ cao như vậy, cụ nói: “Tôi không biết, tôi là một người tin tưởng chắc chắn rằng đấng thượng đế toàn năng đã sắp đặt mọi chuyện rồi, và rằng ngài để cho tôi ở đây cũng có một lý do, có thể lý do đó là chuyện vừa xảy ra, đó là tôi vừa được chọn là người làm việc xuất sắc và lớn tuổi nhất trên toàn nước Mỹ.”

Cụ xuất thân từ một gia đình nông gia nghèo nên phải bỏ học một thời gian, sau tiếp tục học lên và tốt nghiệp ngành luật tại Đại học Texas nam 1936.

Cụ từng được bầu vào chức Trưởng ban Công tố của quận. Trong thời thế chiến thứ nhì, cụ làm việc cho cơ quan FBI trong 4 năm. Sau đó cụ bắt đầu mở văn phòng luật tại Weatherford, bang Texas.

Trong hơn 70 năm hành nghề, cụ đã làm việc cho nhiều tổ hợp luật sư, và hiện nay vẫn đang là luật sư chuyên về địa ốc và di chúc.

Cụ cho biết xuất thân từ một gia đình nông dân, cụ luôn luôn theo sát lối sống lành mạnh, điều độ và tôn trọng, quí mến mọi người. Ngoài công việc của một luật sư, trước đây cụ từng được bầu vào các chức vụ công cử đến 4 lần, và không hề có đối thủ, cụ thể, cụ từng được bầu làm Thị trưởng thành phố Weatherfordtrogn thập niên 1960.

Cụ có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, với một người vợ hơn cụ 1 tuổi, cũng tốt nghiệp đại học, trong 66 năm, và cụ luôn luôn ca ngợi bà là một phụ nữ thông minh nhất. Cụ bà qua đời cách nay 3 năm.

Hiện nay thì cụ thuê người đến để chăm sóc những chuyện thường ngày cho cụ. Cụ cho biết niềm vui torng đời cụ là làm việc, từ nhỏ đến già lúc nào cụ cũng làm việc.

Cụ Borden tâm sự : “Tôi hành nghề luật 74 năm rồi. Sự kiện tôi vẫn còn hành nghề, có thể không còn sắc bén như 30, 40 năm trước, nhưng tôi vẫn làm việc giỏi về các văn kiện di chúc và địa ốc. Đi làm, tôi có cơ hội nói chuyện với khách hàng, cho họ lời khuyên, giúp họ hoạch định, đó là điều tôi vẫn làm. Nếu tôi nghỉ ở nhà, có lẽ tôi sẽ đi (chết) trong vòng 6 tháng.”

Cụ còn là một con chiên ngoan đạo, đến bây giờ chủ nhật nào cụ cũng vẫn đi nhà thờ. Hồi còn trẻ cụ hoạt động tích cực trong cộng đồng và họ đạo.

Một tổ chức có tên là National Centenarian Awareness Project, có mục đích gây ý thức để xã hội Mỹ hiểu rõ rằng cần phải chú ý và qui tụ những người lớn tuổi vào văn hóa của Hoa Kỳ.

Bà Lynn Adler, sáng lập viên của tổ chức, chuyên làm việc với những vị cao niên còn khỏe mạnh đã trên dưới 100 tuổi, cho biết đây là một thành phần hết sức độc đáo:

Bà Adler nhận xét: “Các cụ trăm tuổi là một nhóm những người hết sức tuyệt diệu. Họ rất độc đáo, và có cá tính riêng. Trong văn hóa của chúng ta, thường thì người ta nghĩ là già rồi thì ai cũng như ai. Điều đó hoàn toàn không dúng. Và theo tôi thì sống được đến trăm tuổi hay hơn thì thật là độc đáo, và đó là điều cần dược ăn mừng, được tôn vinh khi có thể sống được đến tuổi đó, thật là tuyệt diệu.”

Với kinh nghiệm làm việc với các cụ trăm năm tuổi hạc như thế, bà cho biết nhiều cụ vẫn còn làm việc, có cụ trên trăm tuổi vẫn còn lái xe, có cụ yêu cầu mua máy vi tính để học cách dùng cho dù cụ đã 104 tuổi. Các cụ vẫn vui hưởng những sở thích, tuy tuổi già phải cần đến sự trông nom, săn sóc.

Bà Adler nói tiếp: “Thêm vào đó, có rất nhiều chuyện để các cụ vẫn vui hưởng, một số cụ thích xem truyền hình, đọc sách, vui hưởng không khí gia đình với con cháu. Các cụ vui hưởng đời sống như trước đó mấy chục năm, chỉ khác là tầm mức vui hưởng đó có giảm bớt mà thôi.”

Bà Adler còn cho biết có những trường hợp rất hiếm hoi là có cặp đã trên trăm tuổi, cụ ông 104 tuổi như trường hợp kể trên và cụ bà 102 tuổi. Bà nói có nhiều trường hợp khác, các cụ ông sống lâu, góa vợ, nhưng đã tái hôn với các cụ bà trong hạn tuổi từ 80 đến 90.

Tờ US News & World Report đã mách nước như sau cho những ai muốn có được trăm năm tuổi thọ:

- Chớ bao giờ nên thực sự nghỉ hưu! Có những bằng chứng cho thấy là sau khi người ta nghỉ làm việc, bệnh mập phì và các chứng bệnh trầm kha khác tăng cao. Vậy thì sau khi nghỉ hưu, các cụ nên tìm một hoạt động gì khác để giữ cho cơ thể được khỏe mạnh, như trồng vườn, làm thiện nguyện trong các trường học, bệnh viện, hội từ thiện v..v..

- Nhớ giữ hàm răng cho thật sạch bằng cách hằng ngày dùng loại chỉ để làm sạch răng (dental floss), làm như vậy giúp giảm bớt vi trùng gây bệnh cho nướu răng. Một cuộc khảo cứu của đại học New York cho rằng lượng vi trùng quá nhiều trong miệng có thể lọt vào trong máu và làm sưng động mạch, một nguy cơ có thể gây bệnh tim.

- Năng hoạt động, tập thể dục. Thể dục là dòng suối trường sinh, nó giúp cho cơ thể vận hành tốt, trí tuệ minh mẫn, tâm tư thoải mái.

- Ăn nhiều chất sợi các loại hạt nguyên cả màng bao như gạo lức chẳng hạn, nhất là vào buổi sáng để duy trì một lượng đường đều đặn trong máu cho cả ngày. Những người theo lối ẩm thực như vậy ít gặp nguy cơ tiểu đường.

- Ngủ ít nhất 6 tiếng một ngày. Những người đạt đến số tuổi thọ 100 thường coi giấc ngủ là ưu tiên hàng đầu.

- Hãy ăn uống những thức ăn tươi như rau cỏ, trái cây có màu xanh lục, vàng cam, đỏ, đó là những loại rau quả nhiều chứa vitamin thiên nhiên, đừng lệ thuộc vào các viên vitamin quá nhiều. Tránh những thức ăn nhiều tinh bột như gạo trắng, bánh mì, bánh ngọt, đường.

- Đừng để cho những bực bội, lo nghĩ lẩn quẩn trong tâm trí suốt ngày, nên có óc hài hước.

- Nên giữ thói quen tốt: Các cụ sống lâu đến trăm tuổi thường rất điều độ, ăn uống rất kỹ, đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày. Đối với những người lớn tuổi, lối sống thất thường khiến họ khó có thể lấy lại quân bình cho cơ thể và dễ bị nhiễm trùng hay cảm cúm.

- Nên có niềm tin tôn giáo và theo lời dạy của Chúa, Phật hay Thượng đế, và một trong những điều dạy là bảo trọng cơ thể, có thể hiểu là không nghiện rượu, không thuốc lá hay cần sa ma túy

- Cần có thân nhân, bạn bè, xóm giềng để giao du hầu tránh tình trạng hiu quạnh dễ sinh buồn rầu, trầm cảm. Giữ mối liên lạc gia đình, bạn bè mật thiết còn có điều tốt ở chỗ họ sẽ canh chừng các cụ, và nếu như họ nhận xét thấy các cụ có vấn đề gì về sức khỏe thì chính họ sẽ thúc giục các cụ đi bác sĩ để khám nghiệm xem sao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG