Đường dẫn truy cập

1/2 dân số thế giới sống trong các thành phố


Thông tín viên VOA Lisa Schlein ở Geneve tường trình rằng cơ quan về gia cư của Liên Hiệp Quốc nói rằng phân nửa dân số thế giới sống tại các thành phố và trước năm 2030, tỷ lệ này có thể lên đến 5 tỉ người, tức là hơn 67%.

Hơn 90% các vụ gia tăng dân số tại các đô thị xảy ra tại các quốc gia đang phát triển, chủ yếu là các quốc gia châu Á và các nước đang trỗi dậy về kinh tế.

Cơ quan gia cư Liên Hiệp Quốc nói rằng có ít nhất 40 thành phố có số dân trên 10 triệu, và các thành phố cỡ này ngày càng tăng. Hiện tượng đó có thể dẫn đến bất ổn xã hội nếu nhu cầu của những người nghèo tại các đô thị không được giải quyết thỏa đáng.

Ông George Deikun, chuyên viên tư vấn của Cơ quan gia cư Liên Hiệp Quốc nói rằng từ nay đến năm 2030, có hơn 3 tỉ người, khoảng 40% dân số thế giới, cần chỗ ở, các cơ sở hạ tầng và dịch vụ đô thị. Do đó vấn đề quy hoạch cần phải xét lại để có thể góp phần vào việc phát triển bền vững.

Ông Deikun cũng cảnh báo các khu nhà ổ chuột và các khu định cư tự phát sẽ dễ dẫn đến tai họa và gây phức tạp cho công tác cấp cứu.

Cơ quan gia cư Liên Hiệp Quốc nói rằng tất cả các thành phố đều cần có phương tiện chuyên chở công cộng an toàn và thân thiện với môi trường, an ninh về nhà ở, bệnh viện và các dịch vụ công cộng khác.

Vẫn theo cơ quan này, quy hoạch chỉ thành công nếu đô thị có chính quyền quản lý tốt. Một trong những cách quản lý tốt là để thành phần nghèo tham gia các quyết định có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG