Đường dẫn truy cập

TQ cam kết thắt chặt bang giao với Bắc Triều Tiên 


Trung Quốc cam kết tăng cường bang giao với nước láng giềng cô lập Bắc Triều Tiên, trong một văn bản đánh dấu 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ chính thức.

Trong một văn bản được truyêà thông nhà nước Trung Quốc loan tải hôm nay, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng mối quan hệ phát triển giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên là nguyện vọng chung của hai dân tộc và có lợi cho hòa bình và ổn định của khu vực.

Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, lãnh đạo tối cao Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên cũng gửi thông điệp đến Bắc Kinh cam kết thường xuyên củng cố và phát triển mối quan hệ song phương.

Quốc gia Bắc Triều Tiên đói nghèo dựa vào các nguồn viện trợ kinh tế và hậu thuẫn ngoại giao từ Trung Quốc.

Trao đổi thông điệp giữa hai nước láng giềng xảy ra cùng lúc với chuyến viếng thăm của Thủ tướng Ôn Gia Bảo đến Bình Nhưỡng.

Xướng ngôn viên đài truyền hình trung ương Bắc Triều Tiên tường thuật rằng ông Kim đã tay bắt mặt mừng nồng nhiệt đón chào ông Ôn Gia Bảo.

Bắc Kinh lâu nay cố thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán 6 bên nhằm giải giới chương trình võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên cho biết họ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán song và đa phương về vấn đề hạt nhân, nhưng không đưa ra lời cam kết nào về việc tái tục các cuộc đàm phán 6 nước vốn bị ngưng trệ từ tháng Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG