Đường dẫn truy cập

Dân làng ở Thái Bình Dương gắng vượt qua hậu quả sóng thần


Ít nhất 170 người đã được xác nhận thiệt mạng sau trận động đất gây sóng thần ở các hòn đảo Thái Bình Dương là Samoa, Samoa thuộc Hoa Kỳ và Tonga. Một số thị trấn đã vượt qua thảm họa, và chỉ bị thiệt hại nhẹ, trong khi các ngôi làng bên bờ biển bị tàn phá. Mike O’Sullivan đã tới thăm làng Leone ở quần đảo Samoa thuộc Hoa Kỳ, và nhận thấy rằng cộng đồng ở đây đã cùng nhau chung tay hỗ trợ để vượt qua hậu quả mà trận sóng thần để lại.

Làng Leone bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ trận sóng thần. Thứ Ba tuần trước, vùng đại dương thường yên bình bỗng dâng lên thành một thác nước khổng lồ, tràn qua ngôi làng bên bờ biển tuyệt đẹp ở bên bờ phía tây nam của hòn đảo chính.

Angela Laumoli, một phó hiệu trưởng một trường cấp ba, nói rằng khoảng ba nghìn dân làng đã phải dựa vào nhau, vào tình bà con, bạn bè cũng như nhà thờ để vượt qua khó khăn lớn này.

Fiu John Saelua, trưởng làng cha truyền con nối, nói rằng sự tàn phá rất lớn và quá trình hồi phục sẽ không dễ dàng.

Ít nhất 10 người trong làng đã thiệt mạng, và ông nói rằng các dân làng đã phát hiện sáu thi thể ngay ngày xảy ra trận sóng thần.

Một trong số những người bị thương đã tử vong ngay trong bệnh viện. Một bưu điện ở thị trấn và một khu chợ cũng đã bị phá hủy.

Có rất nhiều nhà thờ ở Leone, trong đó có cả một nhà thờ đầu tiên trên hòn đảo do một nhà truyền giáo người Anh xây dựng hồi thế kỷ 18, nhưng nhà thờ này không bị hư hại nhiều. Một trường học gần đó cũng không hề hấn gì.

Các cư dân hiện phải đối mặt với cơn thịnh nộ của tự nhiên nói rằng tình đồng bào đã giúp họ gượng dậy.

Hàng chục người ra bờ biển để lựa lọc quần áo, bánh xe tải cũng như các đồ vật cá nhân khác.

Gần đó, những người khác dọn dẹp các ngôi nhà và khu nhà đã bị sụp đổ một phần, trong đó có cả các khu nhà dành cho các buổi lễ truyền thống.

Sinh viên 18 tuổi Jolin Filemoni nói rằng nỗ lực đó đã giúp cô gần gũi với gia đình hơn.

Trong khi các giới chức đánh giá thiệt hại mà trận sóng thần gây ra, trưởng làng Fiu John Saelua nói rằng các dân làng khác khá lạc quan cho dù có những mất mát.

Ông Saelua nhấn mạnh rằng làng Leone sẽ hồi phục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG