Đường dẫn truy cập

IOM gia tăng hỗ trợ các gia đình Iraq do phụ nữ làm trụ cột


Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) nói rằng phần lớn trong số hơn 1,5 triệu người Iraq thất tán ở nước này rơi vào vòng luẩn quẩn của tình trạng khốn khó.

IOM nói rằng phần lớn số đó không có công ăn việc làm, và điều này khiến họ khó kiếm đủ lương thực hoặc nơi ăn chốn ở.

Trong khi tình trạng chung khá ảm đạm đối với tất cả các gia đình thất tán, IOM nói rằng tình hình còn tệ hơn đối với các hộ gia đình do phụ nữ làm trụ cột.

Tổ chức này nói rằng các gia đình thiếu sự chăm sóc và bảo vệ của một người đàn ông thực sự dễ bị tổn thương nhất.

Trung bình, trên toàn Iraq, một trong mười gia đình thất tán do phụ nữ làm trụ cột.

Một nghiên cứu của IOM chỉ ra rằng khoảng ¼ các gia đình này sống trong các trại của nhà nước, các khu nhà công hoặc các nhà bỏ hoang.

Phát ngôn viên của IOM, Jemini Pandya, nói các gia đình này không có được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế và xã hội cơ bản, hoặc nếu có thì rất giới hạn. Và trong một số trường hợp, họ phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự cứu tế để tồn tại.

Nghiên cứu do IOM tiến hành hồi năm ngoái đã xác nhận các nạn nhân của tình trạng buôn người ở miền bắc và miền trung Iraq.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng hơn một nửa các nạn nhân nữ là người mồ côi hoặc sống trong các gia đình không còn cả bỗ lẫn mẹ.

Kể từ năm 2003, IOM đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo tới những người thất tán, người trở về quê quán, hoặc các phụ nữ và gia đình của họ, những người dễ bị tổn thương nhất.

Với sự hỗ trợ 2 triệu đôla từ Hoa Kỳ, chương trình mới này nhằm tăng cường bảo vệ các gia đình này.

Bà Pandya nói rằng chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý và pháp luật nhằm giúp và bảo vệ các phụ nữ và gia đình của họ khỏi bị cô lập trong xã hội cũng như tránh tình trạng bạo lực.

Phát ngôn viên này nói rằng hỗ trợ pháp lý là điều hết sức cần thiết nhằm giúp phụ nữ có tiếng nói mà họ thường bị từ chối.

Bà Pandya cũng nói rằng sự hỗ trợ về mặt xã hội hoặc tâm lý sẽ được thực hiện sao cho phù hợp với nhu cầu của cá nhân.

Các phụ nữ sẽ được trợ giúp theo cá nhân hoặc theo nhóm với mục đích củng cố khả năng đối mặt với khó khăn trong xã hội cũng như hỗ trợ họ về mặt tâm lý.

Bà cũng nói rằng chương trình cũng cung cấp dịch vụ tư vấn y tế cơ bản, trong đó có tư vấn ngăn ngừa bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, do bác sĩ tiến hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG