Đường dẫn truy cập

Hoạt động nhân đạo cấp thiết tiến hành ở châu Á-Thái Bình Dương


Liên hội Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế đang thực hiện một chiến dịch cứu trợ nhân đạo rộng lớn để giúp nạn nhân của 6 thiên tai xảy ra tại vùng châu Á-Thái Bình Dương. Tổ chức này cho biết là hàng trăm người địa phương tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ Quốc tế đã cung cấp những dịch vụ cứu mạng sống tại những vùng bị thiên tai tàn phá. Thông Tín Viên Lisa Schlein của Đài VOA tường trình từ trụ sở của Hội Chữ thập đỏ quốc tế tại Geneva:

Vùng châu Á-Thái Bình Dương bị 6 thiên tai tàn phá dồn dập cùng một lúc trong một thời gian ngắn. Philippines bị một trận bão gây tác hại vào ngày 26 tháng 9 và một trận bão nhiệt đới cũng đang đe dọa nước này. Samoa và Tonga cùng với Samoa thuộc Mỹ bị sóng thần tàn phá vào ngày 30 tháng 9.

Và cùng ngày đó, một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra ngoài bờ biển Tây Sumatra, Indonesia. Một ít lâu sau đó, một trận động đất thứ hai tiếp theo trong vùng này.

Giám đốc Hội Chữ thập đỏ quốc tế tại châu Á-Thái Bình Dương Alistair Henley cho biết trong một cuộc nói chuyện bằng điện thoại từ thủ đô Kuala Lumpur, của Malaysia là trong vòng vài năm qua đã có sự tăng cao về cường độ của một vài loại thiên tai cũng như không thể tiên đoán trước được về những thiên tai trong vùng này.

Ông Henley nói: “Nên nhớ là những cơn bão này là những biến cố xảy ra thường xuyên từ Thái Bình Dương vào biển đông. Tuy nhiên sự cuồng nộ của những trận bão này như chúng ta đang thấy, đặc biệt là trận bão Ketsana ập vào Philippines rất là dữ dội. Do đó đúng là hậu quả của biến đổi khí hậu. Hiện nay không ai nghi ngờ gì về điều đó.”

Ông Henley nói rằng hành động mau lẹ của các thiện nguyện viên Chữ thập đỏ ở địa phương đã cứu sống hàng trăm mạng người. Liên hiệp quốc cho biết có hơn một ngàn người được xác nhận đã chết chỉ riêng trong trận động đất mạnh 7.9 độ Richter.

Nhưng người ta tin rằng số người chết còn cao hơn nhiều. Những nỗ lực cứu hộ sắp tới hồi kết thúc và các cơ quan cứu trợ cho rằng mức tử vong sẽ còn tăng cao hơn nữa khi mà người ta tìm thêm được những thi thể bị chôn vùi trong các đống đổ nát.

Những trận mưa lớn và đất lở khiến hàng ngàn người trong toàn vùng phải tản cư. Liên Hiệp Quốc và những cơ quan quốc tế đã gấp rút đưa các vật liệu làm chỗ tạm trú, thực phẩm, nước uống, thuốc men cùng những phẩm vật cứu trợ cần thiết khác

Bà Christine South, người điều phối các hoạt động của Chữ thập đỏ cho biết, một đội ngũ sử dụng máy bay quan sát để đánh giá tình hình khu vực xác nhận rằng thành phố duyên hải Padang ở Tây Sumatra là một trong những nơi bị tàn phá nhiều nhất. Nhưng bà nói thêm rằng tình hình tại những khu nông thôn còn tệ hại hơn nữa.

Bà South nói “Có các tin tức về những mức tàn phá ghê gớm, 100% tại một số làng, 50% tại một số làng khác. Hiển nhiên là hạ tầng cơ sở bị các vụ đất lở tàn phá dữ dội. Tôi nghĩ đó là những hình ảnh mà chúng ta thấy từ Padang. Nhưng chúng ta cũng chớ quên rằng những làng mạc lân cận cũng bị tàn phá rất nặng và tác hại của thiên tai này có thể còn gia tăng nhiều trong những ngày sắp tới.”

Bà South nói thêm về một hệ quả khác của trận động đất là nó gây hoảng loạn cho nhiều người. Bà cho biết người ta ra ngủ ngoài trời vì lo sợ về những cơn hậu chấn.

Trong lúc những nhu cầu thiết yếu cho đời sống như nước uống, thực phẩm và chỗ tạm trú đều rất quan trọng, theo bà, điều quan trọng không kém là phải giúp cố vấn về tâm lý xã hội để mọi người có thể bình tĩnh hơn mà đối phó với những hệ quả của thiên tai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG