Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi phối hợp nỗ lực cứu hộ hiệu quả hơn


Các phái đoàn Liên hiệp quốc kêu gọi các nhóm cứu hộ của Liên hiệp quốc và các tổ chức phi chính phủ phối hợp hiệu quả hơn trong hoạt động trợ giúp thiên tai.

Lời kêu gọi được đưa ra tại hội nghị của tổ chức cố vấn về tìm kiếm và cứu trợ quốc tế (INSARAG), trong thủ đô Budapest của Hungari.

Chủ tịch, sắp mãn nhiệm, ông Attila Tatar nói với đài VOA rằng nhiều đại biểu quan ngại về sự tranh đua giữa các nhóm hoạt động độc lập và các nỗ lực do Liên hiệp quốc đảm trách.

Trong khi đó, Chủ tịch sắp nhậm chức, Mohamed A.J. Al Ansari, một viên chức từ Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, nói ông lo ngại về việc các chính phủ chuyên chế dường như không muốn nhận trợ giúp từ bên ngoài khi nước họ bị thiên tai.

Ông nêu lên trường hợp Miến Điện, nơi đã xảy ra trận bão lốc gây thiệt mạng và mất tích cho ít nhất 138 ngàn người hồi năm ngoái.

Các đại biểu dự hội nghị đồng ý rằng cần hành động nhanh, nâng cao phối họp hoạt động giữa các cơ quan của Liên hiệp quốc, các chính phủ các nước bị thiên tai và các tổ chức phi chính phủ trên thế giới.

INSARAG là mạng lưới toàn cầu qui tụ trên 80 quốc gia và các tổ chứng ứng phó tai họa.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, trong năm 2008 khoảng 236 ngàn người đã bị thiệt mạng trong hơn 300 tai họa xảy ra trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG