Đường dẫn truy cập

TT Obama: Phúc trình nhân dụng là sự 'nhắc nhở'


Bộ Lao Động Hoa Kỳ cho biết vào tháng 9, mức thất nghiệp tại Mỹ đã lên tới 9.8%,cao nhất trong vòng 26 năm nay, khi các công ty cắt thêm việc nhiều hơn dự kiến.

Hôm thứ Sáu các giới chức Bộ Lao Động nói rằng nền kinh tế đã bị mất 263 ngàn công ăn việc làm vào tháng trước, và các công ty thuộc ngành dịch vụ như ngân hàng, nhà hàng và các nhà bán lẻ bị tác hại nặng nề.

Các giới chức này còn cho biết hiện nay có 15.1 triệu người thất nghiệp. Hơn 7 triệu công ăn việc làm đã bị mất đi kể từ khi cơn suy thoái khởi sự vào tháng 12 năm 2007.

Những số liệu mới gây ra mối quan ngại rằng nạn thất nghiệp có thể đe dọa đến tiến trình phục hồi kinh tế.

Tổng thống Barack Obama nói rằng phúc trình mới nhất về nạn thất nghiệp là một dấu hiệu cảnh tỉnh rằng tiến trình phục hồi kinh tế tại Mỹ sẽ không xuôi thuận hay dễ dàng.

Ông nói thêm là phúc trình về tình trạng mất thêm công ăn việc có nghĩa là ông sẽ có nhiều việc hơn phải đối phó.

Tổng thống đã đưa ra những nhận định đó sau khi ông và Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama trở về từ Copenhagen , nơi họ vận động cho thành phố Chicago dự tranh để tổ chức Thế Vận Mùa Hè 2016 nhưng không thành công.

Hôm thứ Sáu Phó Tổng thống Joe Biden nói thêm rằng những số liệu mới nhất về công ăn việc làm là tin xấu nhưng ông hứa rằng nước Mỹ sẽ phục hồi.

Ông nhận định thêm một điều là tình trạng thất nghiệp tuy không tốt đẹp gì nhưng vẫn còn khả quan hơn lúc Tổng thống Obama nhậm chức hồi tháng Giêng.

Chính phủ Hoa Kỳ đã tiêu hàng tỉ đôla trong kế hoạch trị giá 787 tỉ đô la để kích thích mức tăng trưởng kinh tế. Có một số chỉ dấu cho thấy tình hình kinh tế đã tươi sáng hơn.

Hôm thứ Năm, bộ Thương Mại cho biết mức chi cho ngành xây dựng nhà cửa vào tháng 8 đã tăng tới mức cao nhất trong vòng 16 năm.

Hiệp hội các Nhà Địa ốc Quốc gia nói rằng các vụ mua bán những căn nhà đã có sở hữu chủ hiện đang điều đình đã tăng 12% trong tháng 8, so với cùng tháng hồi năm ngoái.

Một bản phúc trình riêng của Bộ Thương mại cho biết mức chi của người tiêu dùng, được kể là chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế Hoa Kỳ, đã tăng ở mức nhanh nhất trong gần 8 năm, ở mức 1.3% trong tháng 8.

Tuy vậy, trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Kinh tế lưỡng viện Quốc Hội hôm thứ sáu, một giới chức kinh tế hàng đầu đã cảnh báo về vấn nạn thiếu công ăn việc làm.

Ông Keith Hall, Ủy viên Văn phòng Thống kê Lao động cho biết số người Mỹ chấp nhận các việc làm bán thời gian hoặc ngưng tìm việc đã tăng gấp đôi kể từ khi cuộc suy thoái bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG