Đường dẫn truy cập

Đình công gây xáo trộn trong ngành hàng không Ấn Độ


Ngành hàng không Ấn Độ đang phải chứng kiến một thời kỳ xáo trộn trong tháng 9 vì đã xảy ra nhiều cuộc đình công tại hãng Air India, công ty hàng không do nhà nước quản lý và tại công ty hàng không tư nhân lớn hàng thứ nhì của Ấn. Những vụ này khiến người ta quan tâm nhiều hơn đến các khó khăn mà ngành hàng không Ấn Độ đang phải đối mặt. Phái viên Anjana Pasricha của VOA gửi về bài tường trình chi tiết từ New Delhi.

Phi công của hãng Hàng không quốc gia Ấn Độ Air India bãi công sau khi hãng loan báo cắt bớt tiền thưởng 50% để giảm thiểu giá phí. Cuộc đình công chấm dứt vào ngày thứ Tư sau khi chính phủ hứa sẽ không có thay đổi gì về mức lương trước khi tham khảo ý kiến nhân viên.

Vào đầu tháng 9, đã xảy ra một cuộc đình công 5 ngày của các phi công phản đối việc sa thải 4 đồng nghiệp của họ dự tính thành lập nghiệp đoàn.

Cả hai cuộc đình công đều đã chấm dứt. Tuy nhiên việc những rắc rối cơ bản trong gnành hàng không Ấn Độ còn lâu mới có thể giải quyết xong.

Ông Praful Patel, Bộ trưởng Hàng không Dân sự Ấn Độ, đã nhấn mạnh rằng công nghiệp hàng không Ấn Độ sẽ phải thực hiện những bước để giảm thiểu chi phí như là giảm lương, ông chỉ ra rằng nhiều công ty hàng không trên khắp thế giới cũng đã phải làm như vậy vì cũng bị lỗ lã rất nhiều:

"Tôi rất lo ngại ngành hàng không dân sự tại Ấn Độ và trên thế giới nói chung đang trải qua một giai đoạn suy trầm, , cho nên điều tất yếu là mọi bộ phận nhân viên trong tất cả các ngành hàng không đều phải có thái độ trách nhiệm. Nói cho cùng, đây cũng là những tình huống khó khăn."

Sau khi Air India bị lỗ lã chồng chất lên tới 1 tỉ đô la hồi năm ngoái, chính phủ đã hứa châm thêm ngân khoản cho hãng hàng không èo uột này, miễn sao họ phải tinh giảm bớt chi phí.

Nhưng khi ban quản trị rút lại kế hoạch giảm lương vì vụ phi công đình công, nhiều người đã tỏ ra quan ngại, rằng việc giảm chi phí và tái cấu trúc của ngành hàng không Ấn sẽ không dễ dàng gì.
Những vấn đề của công ty Air India cũng là những khó khăn mà nhiều công ty hàng không tư nhân phải trực diện, vì chính họ cũng đang cố gắng giảm bớt chi phí khi nợ nần và lỗ lã ngày càng chống chất.

Những tổn thất của ngành hàng không Ấn Độ trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 lên tới 2 tỉ đô la, chiếm 1/5 tổng số thua lỗ của toàn thể ngành hàng không thế giới.

Các vấn đề của ngành hàng không phát sinh từ những sự bành trướng xảy ra trong thời kỳ kinh tế phát đạt kéo dài 5 năm. Đó là thời kỳ giữa 2003 và 2007, nhiều hãng hàng không mới xuất hiện, họ mua máy bay mới, và bán vé với giá hạ hy vọng lôi cuốn hàng triệu khách hàng từ giai cấp trung lưu mới nổi tại Ấn.

Nhưng rồi giá xăng tăng cao khiến các đường bay lại phải tăng giá, nhiều hành khách trở lại sử dụng hệ thống đường sắt rộng lớn của Ấn Độ. Tình hình tệ hại hơn với cơn suy trầm kinh tế, khiến mức hành khách cả du khách đi chơi lẫn vì công việc đều giảm bớt. Năm nay, lượng khách lại giảm sút thay vì gia tăng, hậu quả là công suất của nhiều đường bay bị dư thừa và nhiều ghế trống trên máy bay.

Các phân tích gia cho rằng tương lai công nghiệp hàng không Ấn Độ vẫn còn rất bất trắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG