Đường dẫn truy cập

Rio de Janeiro giành quyền đăng cai Olympic 2016


Thành phố Rio de Janeiro của Brazil được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) chọn trao cho quyền đăng cai Thế vận hội mùa Hè 2016.

Chủ tịch Jacques Rogge của IOC vừa công bố kết quả của cuộc biểu quyết tại hội nghị của Ủy ban Olympic Quốc tế diễn ra ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch hôm thứ Sáu.

Trong quá trình biểu quyết, thành phố Chicago của Mỹ bị loại ở vòng đầu, Tokyo của Nhật Bản bị loại ở vòng hai, còn lại Rio của Brazil và Madrid của Tây Ban Nha tranh vòng chung quyết.

Và cuối cùng, Rio đã nhận được vinh dự là thành phố Nam Mỹ đầu tiên làm chủ nhà Olympic mùa Hè 2016.

Trước đó, Tổng thống Obama đã đáp máy bay ban đêm đến Copenhagen để vận động vào phút chót cho thành phố mà ông gọi là quê hương từ 25 năm nay. Ông nhấn mạnh đến lịch sử của Chicago, đến người dân và sức mạnh của thành phố đa dạng này.

Tổng thống Hoa Kỳ phát biểu: “Không có gì tôi mong muốn hơn là chỉ bước đi vài khu phố cách căn nhà của gia đình tôi, cùng với Michelle và hai cháu gái của tôi để đón tiếp thế giới đến khu vực của chúng tôi. Vào đầu thế kỷ mới này, quốc gia hình thành bởi khối dân từ khắp nơi trên thế giới muốn có cơ hội được khích lệ thêm một lần nữa, được thắp lên khả năng về tinh thần giữa lòng Thế vận hội và phong trào thế vận dành cho người khuyết tật.”

Đi cạnh ông là đệ nhất phu nhân Michelle, người đã lớn lên trong một khu lao động ở phía nam thành phố Chicago. Bà kể lại chuyện thân phụ bà, bị bệnh đa xơ cứng, đã giúp bà thấm nhuần các giá trị và hướng dẫn bà suốt cuộc đời, kể cả những bài học mà ông đã học được từ thế giới thể thao.

Bà Michelle nói: “Nếu ông có thể được nhìn thấy thế vận hội dành cho người khuyết tật được cùng lên sân khấu thế giới với Thế vận hội, nếu ông có thể chứng kiến các vận động viên tranh tài đã đạt thành tích tuyệt luân và chứng tỏ rằng không có gì mạnh hơn được tinh thần của con người, tôi biết chắc rằng nó sẽ phục hồi trong ông cảm giác về khả năng vô biên mà ông đã ghi khắc trong tôi. Triển vọng Chicago được tổ chức Thế vận hội và Thế vận hội dành cho người khuyết tật có ý nghĩa sâu xa hơn là những điều chúng ta có thể đem lại cho các cuộc tranh tài. Nó còn có ý nghĩa là những cuộc tranh tài có thể đem lại những gì cho chúng ta. Nó có nghĩa là khích lệ thế hệ này và xây dựng một di sản lâu dài cho thế hệ mai sau.”


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG