Đường dẫn truy cập

Tổng Giám đốc IAEA: Iran trái luật


Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran nói rằng ông chuẩn bị bước vào đàm phán với các cường quốc trên thế giới vào thứ Năm ở Geneva với một thiện chí. Nhưng cho dù các giới chức Iran nhấn mạnh về quyền hạt nhân của nước này, một giới chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc nói rằng Tehran đã đi quá giới hạn. Thông tín viên đài VOA Elizabeth Arrott tường thuật từ văn phòng Trung Đông:

Giám đốc Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế nói rằng Iran đã sai luật khi không thông báo ngay về việc xây dựng thêm một nhà máy làm giàu uranium.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN chi nhánh ở Ấn Độ, ông Mohamed ElBaradei nói rằng việc Tehran không thông báo chuyện xây dựng nhà máy này là một bước lùi đối với nguyên tắc minh bạch.

Iran thông báo tuần trước rằng nước này đã xây dựng cơ sở hạt nhân này, ẩn trong một ngọn núi gần thành phố thiêng Qom. Iran rõ ràng đã tiết lộ điều này sau khi biết rằng các quốc gia phương Tây đã biết rõ về sự tồn tại của nhà máy từ lâu rồi.

Việc tiết lộ cơ sở này đã khiến cuộc đàm phán gồm Ðặc sứ Iran, 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Đức càng trở nên cấp thiết.

Các nhà phân tích quốc phòng phương Tây nói rằng việc đó cũng khiến Hoa Kỳ và các đồng minh có thêm thế mạnh để đòi Iran chấm dứt chương trình làm giàu uranium, chương trình này có thể sử dụng cho cả 2 mục đích năng lượng và vũ khí.

Đại diện Iran, người đứng đầu cơ quan hạt nhân Saaed Jalili, nói rằng sự thành công của cuộc đàm phán phụ thuộc vào cách tiếp cận của các bên khác đối với đối với lập trường của Iran.

Phát biểu ở Tehran trước khi tới Geneva, ông Jalili nói rằng ông hy vọng lập trường của nước ông sẽ được coi là một cơ hội hợp tác.

Iran một mực đoan quyết rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm đáp ứng các nhu cầu năng lượng dân sự. Nhưng Hoa Kỳ và các nước khác không tin như vậy.

IAEA yêu cầu các nước thông báo với cơ quan này khi họ quyết định bắt đầu các dự án hạt nhân. Iran đã bác bỏ yêu cầu này, cho rằng họ tôn trọng một điều lệ cũ, chỉ đòi các nước thông báo cho cơ quan kiểm soát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc muộn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG