Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN kêu gọi đẩy nhanh nỗ lực cứu trợ bão lụt


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã hối thúc các tỉnh miền trung đẩy nhanh nỗ lực cứu trợ, cứu nạn sau khi cơn bão Ketsana, còn gọi là bão số 9, ập vào khu vực này hôm thứ Ba làm ít nhất 38 người thiệt mạng và 10 người vẫn còn mất tích.

Hãng tin Bloomberg trích lời ông Dũng phát biểu trong một thông cáo đăng trên trang web của chính phủ rằng các chính quyền địa phương cần chủ động tập trung mọi nguồn lực, thực hiện các biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả bão, lũ; tiếp tục tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương; di dời những hộ dân trong vùng bị ngập sâu, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Theo số liệu thống kê đăng trên trang web của chính phủ thì cơn bão đã làm gần 5.800 nhà bị sập, hoặc bị cuốn trôi; nhiều tuyến đường bị ngập, sạt lở gây ách tắc giao thông; hơn 26 nghìn hecta lúa, ngô, hoa màu các loại bị ngập.

Mặc dù mưa đã giảm ở khu vực miền trung, nhưng mực nước lụt vẫn còn rất cao.

Theo hãng tin Reuters thì đến cuối ngày thứ Tư mực nước trên các con sông ở tỉnh Quảng Nam có thể lên tới mức cao kỷ lục của năm 1964.

Ông Dũng cũng đã đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khôi phục các công trình lưới điện bị hư hỏng, bảo đảm cung cấp điện an toàn cho các địa phương bị bão, đặc biệt là Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi.

Hiện tại nhà máy này đang trong quá trình sửa chữa và dự kiến sẽ trở lại hoạt động sau 6 tuần đóng cửa.

Trong khi đó hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam dự định sẽ nối lại và tăng cường các chuyến bay tới miền trung sau khi phải hủy bỏ các chuyến bay này hôm 28/9.

Nước lụt cũng đã làm ngập các ngôi nhà cổ ở thành phố Hội An, nơi người dân phải đi lại bằng thuyền.

Một cư dân ở đây nói với hãng tin Reuters khi đang ngồi trên mái ngôi nhà bị nước ngập của ông rằng trước đây thành phố đã từng chứng kiến các trận bão hoặc lụt, nhưng lần này thì cả hai cùng xảy ra một lúc.

Báo The New York Times trích lời đại diện Catholic Relief Services, ông Andrew Wells-Dang nói rằng trận bão này là trận bão mạnh nhất trong vòng 4 hay 5 năm nay và con số người thiệt mạng có thể sẽ tăng thêm trong vài ngày tới khi mực nước sông dâng cao do nước mưa từ thượng nguồn đổ xuống và sẽ gây thêm tình trạng lụt lội.

Hiện tại cơn bão này đã suy yếu và đã chuyển hướng sang Lào.

Nguồn: Bloomberg, Reuters, The New York Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG