Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thắt chặt an ninh trước lễ Quốc khánh


Trung Quốc đang chuẩn bị mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập quốc gia Cộng sản hiện đại. An ninh đã được tăng cường khắp thủ đô và các hạn chế gắt gao được áp dụng cho những người có thể thực sự tham dự các buổi lễ tại quảng trường Thiên An Môn, với mục đích bảo đảm mọi việc được diễn tiến hoàn hảo. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Bằng lời lẽ ngắn gọn, ông Mao Trạch Đông đã công bố việc thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, vào ngày 1 tháng 10 năm 1949. Đám đông 300 ngàn người tụ tập trước Cổng Thiên An môn đã hân hoan chào mừng chiến thắng của phe Cộng sản Trung Quốc trong cuộc nội chiến với phe Quốc dân đảng.

Vào dịp kỷ niệm ngày mai, Trung Quốc sẽ ăn mừng các thành tựu cho đến ngày nay. Nổi bật là một cuộc diễn hành quân đội phô trương các phi đạn mới nhất của Trung Quốc, trong số hơn 50 loại vũ khí.

Giới lãnh đạo quân đội cho biết cuộc biểu dương lực lượng quân sự không nhằm mục đích dọa nạt các nước láng giềng của Trung Quốc, mà là để chào mừng các thành tựu quốc gia.

Các giới chức nói rằng tất cả các vũ khí được trưng bầy đã được khai triển và chế tạo tại Trung Quốc, và phần lớn vũ khí sẽ được trưng bầy trước công chúng lần đầu tiên.

Đa số dân chúng Trung Quốc dự kiến sẽ theo dõi các buổi lễ qua vô tuyến truyền hình.

Có thêm hàng ngàn công an được tăng cường trên các đường phố và các hạn chế giao thông ở Bắc Kinh buộc nhiều người phải ở nhà vào sáng sớm hôm nay và ngày mai, trong thời gian diễn hành và một cuộc trình diễn văn nghệ buổi tối ở quãng trường Thiên An Môn.

Một cư dân địa phương là Thôi Kim nói bà nghĩ rằng buổi diễn hành sẽ rất vĩ đại.

Bà Thôi cho rằng Trung Quốc cần một lực lượng phòng vệ mạnh và một quân đội có rất nhiều khả năng để có thể có được hòa bình và an ninh.

Trước dịp lễ quốc khánh, hơn 800,000 người về hưu đã được huy động để trông coi các đường phố ở thủ đô.

Các khách sạn không được phép cho thuê những căn phòng trông ra Đại lộ Trường An, là con đường chính mà đoàn diễn binh sẽ đi qua. Cư dân có nhà dọc theo đường diễn hành bị cấm không được mở cửa sổ hay ra bao lơn.

Lệnh cấm còn áp dụng cho cả việc thả diều và chim bồ cầu, mặc dù lệnh cấm chim bồ câu sẽ được tạm thời bãi bỏ vào ngày mai, vào lúc hàng chục ngàn con chim bồ câu được thả trong khuôn khổ lễ chào mừng.

Sương mù dầy đặc đã bao phủ Bắc Kinh hôm nay, nhưng chính phủ Trung Quốc đang làm mọi cách có thể được để bảo đảm lễ quốc khánh sẽ là một ngày đẹp trời.

Không lực đã được huy động để xúc tiến các biện pháp ngăn mưa và sương mù làm ướt buổi diễn hành. Các cơ quan truyền thông nhà nước trích lời các sĩ quan không lực nói rằng 18 chiếc máy bay với các thiết bị ngăn mưa đã được bố trí bên ngoài Bắc Kinh để phòng bị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG