Đường dẫn truy cập

NATO biện minh cho việc đóng góp của liên minh ở Afghanistan


Tân tổng thư ký NATO sẽ gặp Tổng thống Barack Obama ngày hôm nay, một ngày sau khi ông cho hay liên minh vẫn duy trì sự cam kết trong cuộc chiến ở Afghanistan bất chấp tình hình bạo lực gia tăng ở nước này cũng như số binh sĩ Mỹ và NATO thiệt mạng ngày càng tăng cao. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường trình từ Washington, nơi ông Anders Fogh Rasmussen công nhận rằng cần có thêm nguồn lực để chiến đấu chống lại phe Taliban vào lúc mà sự ủng hộ của công chúng ở các quốc gia đồng minh để các hoạt động ở Afghanistan được tiếp diễn đang sút giảm.

Trong bài diễn văn đầu tiên ở Washington kể từ khi đảm nhận chức vụ lãnh đạo NATO hồi tháng trước, Tổng Thư ký Rasmussen nói rằng ông hiểu rằng nước Mỹ mong muốn các đồng minh NATO cam kết gửi thêm binh sĩ và nguồn lực tới Afghanistan. Nhưng ông cũng biện hộ cho việc đóng góp của liên minh trong chiến dịch kéo dài 8 năm qua.

Ông Rasmussen nói: "Tôi sẽ không chấp nhận nếu bất cứ ai nói rằng các nước Châu Âu và Canada không trả giá cho sự thành công ở Afghanistan. Họ có đóng góp. Afghanistan không phải là nơi cho chúng ta thấy NATO đã lỗi thời mà nó chứng tỏ điều ngược lại. Sự đoàn kết được xây dựng từ hơn 60 năm qua đang được thử nghiệm một cách mạnh mẽ ở Afghanistan. Và sự đoàn kết đó vẫn vững mạnh trong nhiều năm bất chấp những tổn thất, thương vong và thất bại.”

Ông Rasmussen lưu ý rằng 28 thành viên NATO đang tham gia vào sứ mệnh này và rằng số binh sĩ Hoa Kỳ đã tăng thêm 9,000 quân trong vòng 18 tháng. Ông cũng đã trực tiếp đáp lại những lời chỉ trích đối với NATO ở Hoa Kỳ, trong đó có một số nghị sĩ Quốc hội, những người đã cáo buộc các chính phủ Châu Âu là đã trốn tránh trách nhiệm.

Ông Rasmussen nói tiếp: “Coi thường sự đóng góp của Châu u và Canada, như một số người ở Hoa Kỳ thường làm, có thể biến điều đó trở thành sự thực. Bởi nếu họ cảm thấy nỗ lực và sự hy sinh của họ trong liên minh NATO không được công nhận hay đánh giá cao thì họ sẽ giảm bớt nỗ lực và những sự hy sinh đó. Và không ai mong muốn điều đó xảy ra.”

Hà Lan và Canada đã đề ra thời biểu rút quân khỏi Afghanistan. Trong khi đó chính quyền của tổng thống Obama đang duyệt xét lại chiến lược ở nước này, sau khi điều thêm 21 ngàn binh sĩ tới Afghanistan. Trong một báo cáo bị rò rỉ cho giới truyền thông, tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ và NATO ở Afghanistan gần đây đã cảnh báo rằng sứ mạng ở nước này sẽ thất bại nếu quân số và nguồn lực không được tăng cường thêm.

Bất chấp những thách thức vẫn tiếp tục hiện diện ở Afghanistan, nhà lãnh đạo NATO nói rằng sứ mạng đang diễn ra là dấu hiệu cho thấy vẫn cần phải tiếp tục có khối NATO. Điều này đã được Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Richard Lugar nhắc lại

Ông Lugar nói: “Tôi không tin là cuộc chiến ở Afghanistan xác định sự thành công hay thất bại của NATO. Tôi rất ấn tượng trước sự kiến một số quốc gia đã gửi binh sĩ tới đây. Họ đã ở lại. Và tôi ngờ rằng hầu hết là do cảm giác của họ về liên minh với Hoa Kỳ và liên minh giữa họ với nhau.”

Cho dù điều đó là sự thực thì theo Tổng Thư ký Rasmussen, NATO không thể ở lại Afghanistan trong một thời gian vô hạn định. Ông hối thúc tăng cường huấn luyện và trang bị cho lực lượng an ninh Afghanistan, và nói rằng cuối cùng thì người Afghanistan sẽ phải dẫn đầu trong việc ổn định đất nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG