Đường dẫn truy cập

Ukraina tưởng niệm 68 năm hàng vạn người Do Thái bị hành quyết


Tổng thống Ukraina Viktor Yushchenko tuyên bố đất nước ông hoàn toàn không chấp nhận bất cứ một hình thức hay sự trở lại nào của chế độ chuyên chế, tính bài ngoại, chủ nghĩa bài Do Thái, không tôn trọng nhân quyền và nhân phẩm.

Phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm 68 năm những ngày đầu cuộc khủng bố người Do Thái và những nạn nhân khác tại Babi Yar, một hẻm núi bên ngoài thủ đô Kyiv, ông Yushchenko nói rằng nơi đây đã chôn xác hơn một trăm ngàn nạn nhân, bao gồm người Do Thái, Gipxi, Ukraina, Nga, và nhiều dân tộc khác.

Ông nhấn mạnh rằng Babi Yar là một nơi thiêng liêng, và Ukraina sẽ không chấp nhận bất cứ sự xúc phạm nào ở khu vực này.

Ông phát biểu một ngày sau khi Thị trưởng Kyiv Leonid Chernovetski bãi bỏ kế hoạch gây nhiều tranh cãi về việc cho xây một khách sạn ở khu vực này.

Hội đồng thành phố của thủ đô Ukraina đã tán thành kế hoạch đó vào tuần trước.

Những người ủng hộ kế hoạch xây khách sạn nêu lý do thành phố không đủ chỗ trọ để chuẩn bị cho giải bóng đá Châu Âu 2012. Nhưng các thành viên đối lập trong hội đồng và các nhóm người Do Thái đã phản đối kế hoạch này.

Các sử gia cho rằng phe Đức Quốc Xã đã tàn sát khoảng 34 ngàn người Do Thái tại Babi Yar trong 2 ngày, bắt đầu từ ngày 29 tháng 9 năm 1941 và sau đó đã quăng xác vào một hố to.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG