Đường dẫn truy cập

Môn sinh theo Thiền Sư Nhất Hạnh rời khỏi tu viện Bát Nhã


Các môn sinh theo Thiền Sư Nhất Hạnh hôm thứ Hai cho biết họ đã rời tu viện Bát Nhã, sau khi bị một đám đông trang bị bằng búa và gậy gộc đe dọa.

Tin của Pháp Tấn Xã trích lời ông Nguyễn Phước Lộc, người giúp đỡ các tu sĩ lâm nạn, nói rằng hơn 200 sư cô đã rời tu viện Bát Nhã để đến một ngôi chùa ở Lâm Đồng, nơi khoảng 100 sư thầy khác đã đến tạm trú sau khi rời tu viện Bát Nhã ngày hôm trước.

Ông Lộc cho biết là sáng hôm thứ Hai, ông đã sắp xếp mang xe đến đón tất cả các sư cô còn lại tại tu viện Bát nhã để tránh những hành động trấn áp diễn ra hôm Chủ Nhật.

Ông Nguyễn Phước Lộc xác nhận như thế là tất cả các sư cô và sư thầy đã rời khỏi tu viện Bát nhã.

Hãng tin AP trích lời sư cô Đặng Nghiêm trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ một tu viện tại San Diego, nói rằng “Chính quyền Việt Nam đã thắng. Thắng lợi của họ là tu viện Bát Nhã đã bị phá hủy hoàn toàn.”

Ông Huỳnh Đức Hòa, Chủ Tịch Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng bác bỏ mọi việc xảy ra, và từ chối trả lời điện thoại của thông tín viên AP hôm thứ Hai.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo hôm Chủ Nhật, Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ James Steinberg, đang đi thăm Việt Nam, cho biết ông đã bày tỏ quan tâm về tình hình với các giới chức Việt Nam, và yêu cầu có thêm thông tin.

Vụ việc diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng. Hôm Chủ Nhật, hơn 100 sư đã rời tu viện sau khi bị một toán vũ trang lên đến hàng chục người kéo đến tu viện đe dọa. Các sư nói họ không biết xuất xứ của toán vũ trang.

Các môn sinh của thầy Nhất Hạnh bắt đầu gặp nạn cách đây một năm khi Thượng tọa Thích Đức Nghi, người trụ trì tại tu viện Bát Nhã và có liên hệ với Giáo hội Phật Giáo Việt Nam nhà nước, loan báo rằng ông không muốn sự hiện diện của họ tại tu viện Bát Nhã nữa.

Các giới chức thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam chính thức gia hạn cho các sư thầy tu tập tại Bát Nhã phải rời khỏi nơi này trước ngày 2 tháng 9, họ đã từ chối yêu cầu này mặc dù điện, nước đã bị cắt.

Trước đây, một người phát ngôn của chính phủ nói rằng các môn sinh của Thiền Sư Nhất Hạnh ở Bát Nhã đã tổ chức các khóa tu tập mà không được phép, và điện nước đã bị cắt bởi vì các sư không trả tiền điện.

Tuy nhiên hồi tháng 8, chính quyền Việt Nam mô tả cuộc tranh chấp tại Bát Nhã là một chuyện nội bộ trong tu viện. Cách đây 3 tháng, các môn sinh nói họ đã bị một đám đông vũ trang hành hung, buộc họ phải rời khỏi tu viện.

Tu sĩ Nhất Hạnh được các nước phương Tây coi như một thiền sư có ảnh hưởng lớn đã có công rao truyền Phật Giáo tại các nước Tây phương, ông cũng được coi như một nhà hoạt động tích cực cho hòa bình từng có quan hệ thân thiết với thủ lãnh phong trào dân quyền Mỹ Martin Luther King.

Nguồn: AP, AFP, Mission Network News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG