Đường dẫn truy cập

Mỹ: Iran có hành vi 'gây hấn'


Thông tín viên VOA Cindy Saine từ Tòa Bạch Ốc cho hay: chính phủ Mỹ gọi vụ thử tên lửa mới nhất của Iran là “gây hấn” và đòi Iran phải để cho các thanh sát viên quốc tế quyền “tiếp cận không hạn chế” các cơ sở hạt nhân.

Vụ thử tên lửa tầm xa của Iran xảy ra chỉ vài ngày trước khi có cuộc họp quan trọng ở Geneve giữa các nước lớn và Iran.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs tuyên bố: “Tôi chỉ có thể gộp chung hành động này vào bản chất gây hấn mà Iran đã đưa ra trươc thế giới từ nhiều năm qua. Đây là tuần lễ quan trọng cho Iran. Họ có thể tiếp tục con đường hiện tại, hoặc quyết định tránh xa nó để tạo tin tưởng cho thế giới”.

Trả lời câu hỏi Iran phải làm gì để cuộc họp ngày thứ Năm thành công, ông Gibbs nói Iran phải để cho các thanh sát viên của IAEA tiếp cận ngay lập tức và không giới hạn các cơ sở hạt nhân của họ.

Ông Gibbs nói tiếp: việc thử tên lửa của Iran càng cho thấy Tổng thống Obama đã quyết định đúng đắn khi trước đây trong tháng loan báo rằng Hoa Kỳ sẽ tập trung đối phó với các tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Iran, thay vì đối phó với các tên lửa liên lục địa.

Trong khi đó, Iran nói rằng vụ thử tên lửa cho thấy quyết tâm của họ là sẽ chống lại bất kỳ một cuộc tấn công nào của Hoa Kỳ hoặc Israel có thể xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG