Đường dẫn truy cập

Cơ quan nhân đạo LHQ sẵn sàng cứu trợ người di tản ở Nam Waziristan


Trưởng văn phòng tại Pakistan của Cơ quan Nhân đạo Liên Hiệp Quốc cho biết tổ chức của ông sẵn sàng với công tác cứu trợ cho một số lớn người theo dự báo sẽ di tản khỏi khu vực bộ tộc Nam Waziristan trong lúc quân đội chính phủ tăng cường cuộc hành quân chống phe Taliban. Cùng lúc đó cảnh sát cho hay một vụ đánh bom tự sát xảy ra hôm thứ hai gần Bannu giết chết ít nhất 5 người, trong đó có một thủ lãnh bộ tộc thân chính phủ. Từ thủ đô Islamabad, thông tín viên Sean Maroney của đài VOA có bài tường trình.

Giới hữu trách cho hay vụ đánh bom tự sát xảy ra gần một chốt kiểm soát của cảnh sát ở bên ngoài Bannu. Đây là vụ đánh bom thứ ba trong những ngày qua.

Cảnh sát cho hay kẻ đánh bom đâm chiếc xe chứa đầy chất nổ vào chiếc xe chở thủ lãnh bộ tộc Maulana Abdul Hakeem khi ông Hakeem đang trên đường đến dự cuộc họp của ủy ban hòa bình ở gần đó.

Các phân tích gia nói rằng ông Hakeem đã góp nhiều công trong việc điều giải các thỏa thuận với chính phủ, cho phép các lực lượng an ninh tiến vào các khu vực bộ tộc Waziristan ở gần đó để tấn công phe Taliban và al-Qaida.

Trưởng Văn phòng điều phối các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Pakistan của Liên hiệp quốc, viết tắt theo các chữ đầu của tiếng Anh là U.N. OCHA, ông Manuel Bessler, nói với đài VOA rằng cư dân đã di tản khỏi các khu vực ở Nam Waziristan do họ lo sợ sắp có một cuộc hành quân mới trong khu vực.

Ông Bessler cho hay: "Ở Nam Waziristan chúng tôi đã tiếp nhận khoảng 80 ngàn cư dân sơ tán ngay trong khu vực, tức là các cư dân đã di tản khỏi quận Nam Waziristan, và đang ở Dera Ismail Khan hoặc Tank. Họ đang cần tạm trú an toàn hơn".

Tin tức địa phương nói rằng máy bay trực thăng của quân đội thả truyền đơn trong khu vực, khuyến cáo dân chúng phải di tản khỏi nơi đây. Chính phủ sử dụng chiến thuật tương tựa như trước cuộc tấn công tại Thung lũng Swat và các khu vực gần đó hồi tháng 4 vừa qua.

Chính phủ Pakistan quả quyết là chưa tiến hành bất cứ một cuộc tấn công lớn nào tại Nam Waziristan trong thời gian này. Tuy nhiên ông Bessler cho hay là cơ quan của ông đã sẵn sàng bắt tay vào công tác cứu trợ.

Ông Bessler cho hay: "Chúng tôi trù tính là sẽ có nhiều người hơn di tản khỏi quận này, và do đó chúng tôi đã chuẩn bị thêm lượng thực phẩm và vật phẩm cứu trợ khác".

Ông Bessler nói rằng tổ chức của ông dựa vào các cơ quan của chính phủ Pakistan, nhất là các cơ quan trong quận này, để giúp đỡ những người chạy loạn.

Về mặt vật chất thì tổ chức của ông Bessler đã sẵn sàng, thế nhưng ông cho biết là còn có những lo ngại khác: "An ninh là điều mà chúng tôi hết sức chú trọng tại những nơi bất ổn như ở phía nam tỉnh Biên giới Tây bắc và chúng tôi cũng đã xem xét tình hình tại Malakand".

Nam Waziristan là một cứ địa quan trọng của phe Taliban và al-Qaida. Khu vực này còn nổi tiếng về địa hình hiểm trở và mùa đông rất khắc nghiệt trong những tháng sắp tới.

Hôm thứ hai, một thông điệp xuất hiện trên một trang web của các phần tử Hồi giáo cực đoan được cho là của chỉ huy cao cấp thứ hai của phe al-Qaida, ông Ayman al-Zawahiri, mang nội dung ca ngợi cựu thủ lãnh Baitullah Mehsud, người bị giết chết trong một cuộc oanh kích bằng tên lửa của Mỹ tại Nam Waziristan.

Đây là lần đầu tiên al-Qaida thừa nhận công khai về sự kiện thủ lãnh Mehsud bị giết chết hồi tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG