Đường dẫn truy cập

VN bác bỏ các đề nghị của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ


Chính quyền Việt Nam đã bác bỏ và làm ngơ các đề nghị của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, yêu cầu nước này cải thiện thành tích nhân quyền. Các đề nghị này được nêu ra trong tiến trình tái xét định kỳ thành tích nhân quyền của Việt Nam vừa kết thúc trong tuần này.

Đó là nhận định của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch đưa ra hôm 25 tháng 9. Tổ chức này nói rằng Việt Nam bác bỏ cáo buộc nói rằng họ đã bắt giữ hàng trăm nhân vật bất đồng chính kiến và hoạt động tích cực độc lập bênh vực tôn giáo.

Bà Elaine Pearson, phó Giám Đốc phân bộ Châu Á của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng chỉ trong vòng 4 tháng từ khi Việt Nam xuất hiện trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc lần trước, thêm hàng chục người đã bị chính quyền bắt giữ.

Bà Pearson nói bất chấp vô số bằng cớ chứng thực các vụ bắt bớ, Việt Nam vẫn khẳng định không hề có tù nhân lương tâm, và không có ai bị bắt vì chỉ trích chính quyền, những người bị bắt là vì đã vi phạm pháp luật nhà nước.

Human Rights Watch nói rằng trong phúc trình cuối cùng về Việt Nam, được Hội Đồng Nhân Quyền phê chuẩn hôm 24 tháng 9 như một phần của tiến trình tái duyệt xét bắt buộc đối với mọi nước thành viên Liên Hiệp Quốc, chính quyền Việt Nam đã từ chối thảo luận nghiêm túc, hoặc đáp ứng các đề nghị do Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đưa ra.

Thay vào đó, Hà Nội bác bỏ tất cả 45 đề nghị của các nước thành viên Liên Hiệp Quốc.

Các đề nghị này bao gồm các đề nghị: Việt Nam nên hủy bỏ các biện pháp kiểm soát internet và các trang blog trên mạng, cùng lệnh cấm hoạt động đối với truyền thông tư nhân; đề nghị cho phép các nhóm hoặc cá nhân cổ vũ cho nhân quyền, bày tỏ chính kiến và quan điểm bất đồng với nhà nước; đề nghị đẩy nhanh tiến trình đăng ký với chính quyền địa phương của các tổ chức tôn giáo, và xử lý công bằng các cuộc tranh chấp về tài sản của các tổ chức tôn giáo; đề nghị Việt Nam hủy bỏ án tử hình, trả tự do cho tù nhân lương tâm, và cuối cùng đề nghị thu hồi hoặc sửa đổi các luật an ninh quốc gia thường được dùng để quy tội hình cho các thành phần bất đồng với nhà nước.

Nguồn: HRW

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG