Đường dẫn truy cập

TT Kenya phản đối thư cảnh cáo của Mỹ


Tổng thống Mwai Kibaki của Kenya mới đây đã gởi thư cho Tổng thống Barack Obama than phiền về những bức thư mà Washington đã gởi cho các nhân vật có tiếng tăm Kenya khuyến cáo họ về điều gọi là ngăn cản các cải cách chính trị.

Văn phòng của Tổng thống Kibaki hôm thứ Bảy nói rằng hành động này nằm ngoài những nghi thức quốc tế giữa hai nước có bang giao với nhau.

Văn phòng của ông Kibaki cho biết trong thư gởi cho Tổng thống Obama, nhà lãnh đạo Kenya bày tỏ "sự khó chịu và quan ngại" về những bức thư của Mỹ.

Hôm thứ Năm, Đại sứ Michael Ranneberger của Mỹ tại Kenya nói rằng chính phủ Mỹ đã gởi thư cảnh cáo đến cho 15 quan chức cấp cao của Kenya bởi vì họ đã ngăn cản các tiến trình cải cách chính trị vươn xa hơn.

Đại sứ Mỹ nói rằng các bức thư khuyến cáo những người nhận rằng tương lai quan hệ của họ với Mỹ tùy thuộc vào thái độ của họ ủng hộ tiến trình cải cách và chống đối việc sử dụng bạo động.

Đại sứ Ranneberger còn nói thêm rằng một số các quan chức này sắp bị cấm du hành.

Ông không nêu tên các quan chức Kenya, nhưng ông cho biết trong số đó có các bộ trưởng chính phủ, đại biểu quốc hội và nhiều quan chức khác.

Người phát ngôn của chính phủ Kenya hôm thứ Năm nói rằng lệnh cấm du hành sẽ không giúp ích gì cho tiến trình cải cách.

Chính phủ Mỹ từng nói rằng họ muốn thấy Kenya thực hiện những nỗ lực cải cách sâu rộng hơn trong việc chống tham nhũng, cải tổ toàn diện lực lượng cảnh sát và hệ thống tư pháp, lập ra ủy ban bầu cử thường trực, và đưa những người đã tiến hành bạo động hậu bầu cử hồi năm ngoái khiến 1.300 người chết ra trước công lý.

Cải cách là phần trọng tâm của thỏa thuận chia sẻ quyền bính ký kết năm ngoái để chấm dứt bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG