Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ có thêm quyết tâm trừng phạt Iran


Việc phát hiện Iran đã xây nhà máy tinh luyện uranium thứ nhì càng làm nhiều đại biểu Quốc hội Mỹ có thêm lý do xúc tiến trừng phạt nước này.

Mặc dù hôm thứ Sáu, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad khẳng định trong cuộc họp báo ở New York là nhà máy này không vi phạm các điều lệ của cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế IAEA, và chỉ hoàn toàn sử dụng cho các mục tiêu năng lượng; tuyên bố đó cũng không làm nguôi sự giận dữ tại Quốc hội Mỹ ở Washington.

Dân Biểu Dân chủ Howard Berman, Chủ Tịch Ủy ban Đối ngoại phổ biến thông cáo nói rằng ông sẽ xúc tiến dự luật trừng phạt vào tháng tới.

Thông cáo cho biết không còn nghi ngờ là Iran đã nói dối với cộng đồng quốc tế từ nhiều năm qua về điều được gọi là “phục vụ mục tiêu hòa bình”.

Dân Biểu Howard McKeon, Trưởng nhóm Cộng hòa trong Ủy ban Quân vụ hỏi rằng nếu nhà máy đó phục vụ các mục tiêu hòa bình thì tại sao Iran phải giấu diếm.

Hơn 300 Dân Biểu của 2 đảng đang ủng hộ dự luật nới rộng các biện pháp trừng phạt trong đó quy định rằng các công ty không phải của Mỹ nào mua bán, giúp đỡ mua bán, hoặc chuyên chở các sản phẩm dầu hỏa cho Iran, sẽ không được phép hoạt động tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG