Đường dẫn truy cập

Biến đổi khí hậu đe dọa sinh vật mới khám phá ở vùng Mekong


Một nhóm bảo tồn môi sinh cho biết là những sinh vật mới được khám phá tại khu vực sông Mekong có nguy cơ bị tuyệt chủng vì nhiệt độ trái đất tăng cao. Thông Tín Viên Daniel Schearf của Đài VOA tường trình từ Bangkok.

Nhóm bảo tồn quốc tế WWF cho biết là có 163 loài cây cỏ và thú vật được khám phá vào năm ngoái tại tiểu vùng sông Mekong ở Đông Nam Á nơi sông Mekong chảy qua.

Một vài loài thú hiếm trong đó loài nhái có răng nanh tại Thái Lan chuyên ăn thịt chim và một loài tắc kè có đốm như loài báo được tìm thấy trên một đảo ở Việt Nam.

Tuy nhiên trong một phúc trình được công bố tại Bangkok hôm thứ Sáu, WWF cho rằng nhiệt độ tại vùng này có thể tăng lên 4 độ C trong vòng 60 năm tới và điều này có thể đe dọa sự tồn tại của các chủng loại này.

Tổ chức WWF cho biết những chủng loại hiếm và những chủng loại có nguy cơ tuyệt chủng bị đe dọa nhiều nhất do biến đổi khí hậu bởi vì nhiệt độ tăng có thể ảnh hưởng đến nguồn thức ăn hoặc gây nên những xáo trộn thời tiết có thể thiệt hại đến các vùng sinh thái. WWF nhận xét thêm là những loài mới được khám phá đặc biệt bị đe dọa bởi vì khu vực sinh sống của chúng rất giới hạn.

Ông Geoffrey Blate là điều phối viên của nhóm tại tiểu vùng sông Mekong phát biểu: 'Những loài sống chỉ trên đỉnh núi cao hay tại các đảo thấp, như là loại tắc kè tại đảo Cát Bà vừa mới được tìm thấy cũng bị đe dọa tuyệt chủng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu'.

Tiểu vùng sông Mekong bao gồm Miến Điện, Cambodia, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Ông Stuart Chapman, Giám đốc chương trình của WWF tại Lào cho biết là sự thay đổi về đời sống của các loài sinh vật hoang dã tại khu vực sông Mekong cũng ảnh hưởng đến khoảng 60 triệu người mà kế sinh nhai của họ phải phụ thuộc vào sông Mekong.

Ông Chapman nói: 'Trong tất cả các vùng hoat động của WWF, khu vực sông Mekong có lẽ là một vùng tại đó mối liên hệ giữa các nguồn tài nguyên và kế sinh nhai của con người ràng buộc chặt chẽ hơn bất kỳ các vùng nào khác trên thế giới'.

WWF cho biết là hơn 1000 chủng loại mới được khám phá tại tiểu vùng sông Mekong trong thập niên qua.

Bản phúc trình của WWF được công bố vài ngày trước cuộc họp quan trọng của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu tại Bangkok.

Cuộc họp tại Bangkok nhằm nỗ lực đưa đến một thỏa ước khung về các mục tiêu hạ giảm khí thải toàn cầu sẽ được thương thảo vào cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG