Đường dẫn truy cập

Ðột phá trong việc khai triển thuốc chủng ngừa AIDS


Trong một bước đột phá khoa học quan trọng, các nhà nghiên cứu ở Thái Lan cho biết đã đạt được tiến bộ trong việc khai triển một loại vắc-xin ngừa bệnh AIDS. Một cuộc thử nghiệm kéo dài trong 6 năm với những người tình nguyện cho thấy một sự phối hợp các dược phẩm đã làm giảm được rủi ro lây nhiễm HIV. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Ron Corben ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hơn 16,000 người Thái Lan, cả nam lẫn nữ, đã tham gia vào cuộc thử nghiệm lâm sàng một loại vắc-xin chủng ngừa lây nhiễm HIV và hạ thấp số lượng virut trong máu.

Cuộc thử nghiệm ở tầm cỡ lớn nhất thế giới chưa từng thấy trước đây về vắc-xin ngừa bệnh AIDS, cho thấy một sự phối hợp các dược phẩm hiện hữu làm giảm thiểu tới hơn 30% rủi ro bị lây nhiễm HIV. Đây là loại vắc-xin đầu tiên có tác dụng giảm thiểu lây nhiễm.

Bác sĩ Supachai Rerks-Ngarm, thuộc Bộ Y tế Thái Lan, nói rằng các kết quả là một bước đột phá đáng tin cậy về mặt khoa học.

Vị bác sĩ này cho biết trong số những người tình nguyện, có 74 người được cho sử dụng loại thuốc giả không có tác dụng đã bị lây nhiễm HIV, so với 51 người được chủng vắc-xin.

Các nhà nghiên cứu của Quân đội Hoa Kỳ bảo trợ cuộc thử nghiệm nói rằng một sự kết hợp 2 dược phẩm đã làm hạ tỷ lệ bị lây nhiễm HIV. Đây là một kết quả mà các nhà khoa học gọi là một bước tiến tới đáng kể trong công cuộc tìm kiếm một vắc-xin.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Thái Lan, ông Eric John, nói rằng kết quả này làm gia tăng các hy vọng rằng việc kết hợp các loại dược phẩm có thể có hiệu quả như một loại vắc-xin trong tương lai.

Ông John cho biết: “Nó khẳng định khái niệm rằng có thể có được một loại vắc-xin. Sự kiện có một mức độ hiệu quả cho cuộc khảo cứu chứng tỏ rằng có thể có một sự phối hợp các dược liệu có khả năng cung cấp một loại vắc-xin hữu hiệu. Vì thế tôi nghĩ rằng chứng minh được khả năng của một loại vắc-xin có thể bào chế được là một bước tiến quan trọng.”

Các đối tác khác trong dự án gồm Bộ Y tế Thái Lan, tổ chức Giải pháp Toàn Cầu cho các Bệnh lây nhiễm và công ty dược phẩm Sanofi Pasteur.

Ông Alain Bouckenooghe, người đứng đầu hoạt động ở châu Á Thái Bình Dương của công ty Sanofi Pasteur, nói rằng cuộc thử nghiệm diễn tiến sau những thất bại trước đây trong các cuộc thử nghiệm trên khắp thế giới.

Ông Bouckenooghe nói: “Chắc chắn là thế giới chuyên nghành về vắc-xin cần có những tin vui. Trong vài năm qua, đã có nhiều trở ngại. Đây là cuộc thử nghiệm giai đoạn ba đầu tiên cho thấy một loại vắc-xin có hiệu quả và một loại vắc-xin an toàn có thể được bào chế. Sẽ còn cần phải làm việc thêm nữa nhưng dứt khoát đây là một sự khích lệ tốt đẹp.”

Kể từ khi AIDS và HIV được nhận diện trong thập niên 1980, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã đi tìm một loại vắc-xin để ngừa sự lây nhiễm. Một số thuốc chống virut có thể kéo dài đời sống của những người mang HIV được một số năm, nhưng rất đắt tiền. Hàng triệu bệnh nhân ở châu Phi và những nơi khác trong thế giới đang phát triển không có khả năng có được loại thuốc này.

Hơn 5 triệu người sống với virut HIV ở châu Á, và hàng năm có khoảng 380 ngàn người bị lây nhiễm. Một con số tương tự đã chết vì bệnh AIDS. Tỷ lệ lây nhiễm cao nhất ở đông nam châu Á, mặc dù dường như tỷ lệ này đã giảm bớt ở Kampuchea, Miến Điện và Thái Lan.

Nhưng số người bị lây nhiễm ở Indonesia, Pakistan và Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Tại Việt Nam, Liên Hiệp Quốc cho hay tỷ lệ lây nhiễm tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2005.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG