Đường dẫn truy cập

Tường trình về bão cát ở miền Đông nước Úc


Kính thưa quý vị. Sáng nay, khi thức dậy và nhìn ra khung cửa sổ, chúng tôi bàng hoàng với một bầu trời màu cam đậm, tưởng chừng như là màu sắc của mặt trời hoàng hôn, chứ không phải rạng đông.

Nhưng hoàng hôn thì phải ở cuối chân trời, chứ sao lại toàn khắp bầu trời? Chúng tôi tự hỏi: Hay là Sydney đang bị một đám cháy rừng lớn bao vây? Là một cư dân tại thành phố lớn nhất Australia với 4 triệu 500 ngàn người, chúng tôi đã chứng kiến một điều kiện thời tiết ít khi xảy ra ở quy mô to lớn như thế này. Một cơn bão cát và bụi đã bao trùm cả miền Đông Bộ Úc Châu.

Cục Khí Tượng Thủy Văn cho biết trận cuồng phong với sức gió 100 cây số/giờ (strong gale) đã thổi liên tục từ trung tâm sa mạc của lục địa Úc Châu trọn đêm hôm qua và cuốn theo hàng ngàn tấn cát bụi và phần đất màu mỡ (top soil), tạo ra một cơn bão bụi với bề rộng 400 cây số và bề dài 2000 cây số từ phía Nam Sydney đến phía Bắc Brisbane là thủ phủ của bang Queensland gây ra nhiều hậu quả không những về phương diện không lưu tại phi trường quốc tế Sydney và Brisbane mà còn cản trở di chuyển trên đường bộ. Hệ thống phà tại hải cảng Sydney đã phải tạm thời ngưng họat động.

Còn về mặt sức khỏe quần chúng, cơn bão cát bụi này đã gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường trầm trọng nên nhiều người bị bệnh suyễn đã phải vào bệnh viện.

Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG