Đường dẫn truy cập

Công ty quốc doanh TQ bán xăng dầu cho Iran


Tin tức báo chí cho biết các công ty quốc doanh Trung Quốc đang cung cấp xăng dầu cho Iran, và đây một hành động có thể gây phương hại cho nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm gây sức ép để Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tờ Financial Times ở London hôm nay loan tin rằng các công ty Trung Quốc đang bán nhiên liệu thông qua các công ty trung gian và chiếm tới 1/3 lượng xăng dầu nhập khẩu của Iran.

Tường thuật này dựa trên thông tin của các ngân hàng và những người mua bán xăng dầu không nêu danh tính.

Những vụ mua bán này có thể gây thương tổn cho những nỗ lực do Hoa kỳ dẫn đầu để cô lập chính phủ Iran bằng những biện pháp chế tài kinh tế nghiêm nhặt.

Hiện giờ việc bán nhiên liệu cho Iran là hợp pháp. Tuy nhiên các giới chức Hoa kỳ đã đề nghị áp dụng biện pháp chế tài quốc tế đối với hoạt động này để buộc Iran ngưng các hoạt động hạt nhân.

Các nước Tây phương tố cáo Iran lén lút tìm cách chế tạo một quả bom hạt nhân. Tehran bác bỏ tố cáo đó.

Các đặc sứ của các cường quốc thế giới hôm nay sẽ thảo luận về vấn đề này bên lề hộïi nghị Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York.

Hôm qua, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới và nói rằng vũ khí hạt nhân là nguồn gốc gây ra ra những mối đe dọa và bất ổn.

Tổng thống Ahmadinejad nói với hãng thông tấn AP tại New York rằng Tehran sẽ không tìm cách tránh né việc thảo luận vấn đề hạt nhân.

Nhưng ông nói rằng Iran chỉ thảo luận vấn đề này thông qua Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG