Đường dẫn truy cập

Căng thẳng leo thang tại Tu viện Bát Nhã


Các tăng thân theo Thiền Sư Nhất Hạnh tu học cho biết là căng thẳng đang gia tăng tại tu viện Bát Nhã ở thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, sau khi chính quyền địa phương tố cáo các tăng thân là tìm cách phá hoại chính quyền cộng sản Việt Nam.

Bản tin của thông tấn xã AP thuật lại lời của Thầy Pháp Từ ở tu viện Bát Nhã, nói rằng một đám đông giận dữ đã tụ tập bên ngoài tu viện hôm thứ Hai.

Vẫn theo thầy Pháp Từ thì khoảng 20 người, một số người mang theo dao, đã buộc các Sư Ni phải rời khỏi tu viện, họ xé quần áo đang phơi và vất xuống dòng sông ở gần đó.

Trước đó vài ngày, cũng toán người này đã kéo đến đập vỡ cửa kiếng của thiền viện.

Đêm thứ Hai, công an địa phương đã đến khám xét phòng ngủ của gần 400 tu sinh, tịch thu căn cước của 2 nhà sư, và ra lệnh cho hai vị phải đến làm việc với các giới chức chính quyền địa phương vào sáng thứ Ba.

Thiền sư Nhất Hạnh đã đi thăm Việt Nam 3 lần kể từ năm 2005 tới nay, tuy nhiên tu viện chính của ông được đặt tại miền Nam nước Pháp. Những người theo Thiền sư Nhất Hạnh nói họ bị trừng phạt bởi vì Thiền sư Nhất Hạnh đã đề nghị chính quyền cộng sản Việt Nam hãy từ bỏ việc kiểm soát tôn giáo.

Nhà chức trách Việt Nam thì mô tả cuộc tranh chấp này là một cuộc tranh chấp giữa hai phe phái trong nội bộ tu viện. Họ nói họ chỉ hành động theo lời yêu cầu của viện chủ tu viện Bát nhã, Thượng Tọa Thích Đức Nghi, một thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam nhà nước.

Hồi năm 2005, chính thượng tọa Đức Nghi đã mời tăng thân Làng Mai đến dạy đạo pháp cho tu sinh tại tu viện Bát nhã, tuy nhiên ông đã thay đổi ý kiến hồi năm ngoái, và không trả lời yêu cầu được phỏng vấn của phóng viên AP.

(Nguồn: AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG