Đường dẫn truy cập

Trung Quốc dọa trừng phạt thẳng tay ‘thành phần đòi ly khai’


Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt thẳng tay các phần tử sắc tộc đòi ly khai 3 tháng sau khi xảy ra các vụ xáo trộn ở Tân Cương, thuộc vùng tây bắc nước này, đã gây thiệt mạng cho gần 200 người.

Thông cáo đã được Ban Chấp Hành Trung Ương đảng đưa ra trong hôm thứ sáu, vào lúc kết thúc cuộc họp thường niên tại Bắc Kinh.

Thông cáo không đề cập một cách cụ thể đến các vụ xáo trộn hồi tháng bảy. Tuy nhiên, thông cáo ghi nhận rằng đảng phải “ngăn chặn một cách hiệu quả và trừng phạt một cách cương quyết” các hoạt động đòi ly khai.

Hồi tháng bảy, một cuộc biểu tình của người Uighur đã biến thành những vụ bạo động đẫm máu khiến gần 200 người bị thiệt mạng, hầu hết là người Hán. Mấy ngày sau đó, người Hán đã mở các cuộc tấn công trả thù.

Người Uighur là sắc tộc nói tiếng Turkic và theo đạo Hồi. Từ lâu nay sắc tộc này vẫn phàn nàn là bị người Hán phân biệt đối xử. Người Hán là sắc dân chiếm đa số trong giới lãnh đạo Trung Quốc.

Trong khi đó, Ban Chấp hành Trung ương đảng đã kết thúc kỳ họp hôm thứ sáu, mà không loan báo liệu Phó chủ tịch nhà nước, ông Tập Cận Bình có được bổ nhiệm vào chức quân ủy đầy quyền lực hay không.

Theo các nhà phân tích chính trị nếu được bổ nhiệm vào chức vụ này Phó Chủ tịch nước của ông Tập Cận Bình lẽ ra đã củng cố được vị thế như một ứng viên hàng đầu để kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG