Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có thể trở lại bàn đàm phán hạt nhân


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên dường như đã nói với một đặc sứ cao cấp của Trung Quốc rằng ông ta sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Thông tín viên VOA Kurt Achin tại Hán Thành gửi về bài tường thuật sau đây.

Tân Hoa Xã cho hay lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il hứa sẽ cố gắng tiến tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Kim cũng sẵn sàng tham gia vào điều mà bản tin mô tả là 'các cuộc đàm phán song phương hay đa phương' để giúp thúc đẩy mục tiêu đó.

Những nhận định vừa nêu, nếu chính xác, sẽ là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên từ nhiều tháng nay cho thấy Bắc Triều Tiên sẵn sàng tiếp tục dùng đường lối ngoại giao để chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Tin cho hay ông Kim đã đưa ra các nhận định đó với các đặc sứ cấp cao của Trung Quốc đi thăm Bình Nhưỡng.

Một phát thanh viên của nhà nước Bắc Triều Tiên loan tin ông Kim đã gặp ông Đái Bỉnh Quốc, một đặc sứ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Hai bên đã mở các cuộc thảo luận trong một “bầu không khí thân thiện” bàn về việc tiếp tục tình thân hữu giữa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Đặc sứ Trung Quốc tại các cuộc đàm phán 6 nước về hạt nhân, ông Võ Đại Vĩ, cũng tham dự cuộc họp. Các cuộc đàm phán 6 nước bị đình trệ nhiều lần này còn gồm cả Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga. Trước đây trong năm, Bắc Triều Tiên đã công bố tiến trình 6 bên này là “vô dụng” và đã chấm dứt. Bắc Triều Tiên tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai hồi tháng 5.

Các giới chức Nam Triều Tiên cảnh báo không nên diễn dịch các nhận định của ông Kim theo như tin cho hay là một tín hiệu cho thấy miền Bắc sẵn sàng trở lại bàn đàm phán. Hôm nay, Ngoại trưởng Nam Triều Tiên, ông Yu Myung-Hwan, nói vơi các nhà lãnh đạo kinh doanh ở Seoul rằng Bình Những có những ý khác.

Ông Yu nói rằng nay khi Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, thì Bình Nhưỡng có ý định mở các cuộc đàm phán về tài giảm binh bị giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, mà Hoa Kỳ không thể chấp nhận.

Washington đã bác bỏ những cuộc đàm phán tài giảm vũ khí vì chúng ngầm thừa nhận Bắc Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân. Hoa Kỳ và các đối tác trong vùng cho biết họ sẽ không chấp nhận điều gì ít hơn là việc chấm dứt các khả năng vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên một cách toàn bộ và có thể kiểm chứng được.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã bày tỏ sự sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Bắc Triều Tiên, nhưng chỉ với điều kiện là nằm trong khuôn khổ có liên hệ trực tiếp đến các cuộc đàm phán 6 bên.

Các chuyên gia phân tích Bắc Triều Tiên ở thủ đô Nam Triều Tiên nhận thấy các nhận định của ông Kim như tin cho hay đưa ra trong một chuyến thăm Trung Quốc là có ý nghĩa. Bắc Kinh là đồng minh đáng kể duy nhất của miền Bắc, và cung cấp sự hỗ trợ về thực phẩm, nhiên liệu và tài lực cho nền kinh tế èo uột của Bắc Triều Tiên.

Ông Hong Hyun-ik, một nhà nghiên cứu về Bắc Triều Tiên của Viện Sejong ở Seoul, nói rằng Trung Quốc cảm thấy cần phải ngăn chặn các hoạt động hạt nhân của miền Bắc để chúng khỏi vuột ra khỏi tầm kiểm soát. Ông nói Bắc Kinh cũng không muốn bị tách rời khỏi bất cứ sắp xếp ngoại giao trực diện nào giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ. Vì vậy, ông Hồng nói, Trung Quốc đã phái đặc sứ để nhắc nhở ông Kim Jong Il về vai trò trọng yếu của họ đối với vận mệnh kinh tế của miền Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG