Đường dẫn truy cập

Thiết kế đô thị kém cỏi gây lụt tại Tây Phi


Tình trạng yếu kém về thiết kế đô thị đã có thể là một trong những nguyên do gây ra trận lụt tại Tây Phi tác hại đến gần 600 ngàn người. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Scott Sterns từ Tây Phi, một số dân sống tại vùng đất thấp đang được tái định cư.

Hơn phân nửa số dân chịu tác hại của nạn lụt trong mùa mưa năm nay tại Tây Phi là cư dân tại Burkina Faso và Senegal. Và phần đông họ sống tại những khu vực đô thị nơi có hệ thống cống rãnh tồi tệ và những luật lệ phân vùng không được chấp hành càng làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Tại Burkina Faso, những trận mưa lớn nhất kể từ 90 năm qua đã làm cho hơn 150 ngàn người lâm cảnh không nhà. Phần đông các nạn nhân này đang phải tạm trú tại những trường học và trung tâm thuộc cộng đồng xung quanh thủ đô Ouagadougou.

Thủ tướng Tertius Zongo đang yêu cầu cộng đồng quốc tế giúp họ một ngân khoản 150 triệu để tháo nước lụt và tái định cư hàng ngàn gia đình từ những khu vực dễ bị ngập lụt.

Bà Elizabeth Byrs, thuộc Văn phòng Điều Hợp các vấn đề Nhân đạo Liên Hiệp Quốc cho biết nạn lụt càng trầm trọng hơn vì thiết kế đô thị yếu kém.

Bà Byrs nói lụt xảy ra tại khu trung tâm Ouagadougou là hậu quả của nạn đô thị hóa bừa bãi, một vấn nạn cũng xảy ra tại Dakar thủ đô Senegal, nơi bà Byrs cho biết những công trình xây dựng thiếu qui hoạch tại các vùng dễ lụt đã ngăn chặn dòng chảy tự nhiên.

Bà Byrs nói thêm, khi kết hợp với tình trạng hệ thống tháo nước không theo kịp mức gia tăng dân số đô thị, thì chỉ cần 5 milimet nước mưa cũng có thể gây nạn lụt lan tràn.

Chính phủ Sierra Leone cũng qui trách tình trạng xây dựng bất hợp pháp tại những vùng đất được bảo vệ để chống lụt và bùn lở, đã giết hại 7 người tại thủ đô Freetown.

Phần đông số 250 ngàn người bị nạn lụt tác hại tại Senegal sống ở những vùng thấp bên ngoài thủ đô, nơi mực nước quá cao và việc tháo nước quá chậm, đến độ nước từ những trận mưa năm trước vẫn còn đọng lại trong một số ngôi nhà trước khi những cơn mưa năm nay bắt đầu.

Để ứng phó với trận lụt năm 2005, chính phủ Senegal đã bắt đầu tái định cư các gia đình tại một khu vực cao và khô hơn cách phía đông thủ đô 25 kilomet. Hiện nay hơn 1 ngàn 700 gia đình sống tại khu tái định cư có trạm cảnh sát, trường Tiểu học và một trường cao đẳng kỹ thuật với những chương trình xây thêm 1 ngàn 300 ngôi nhà nữa.

Bà Byrs kết luận, còn cần phải thực hiện nhiều cải tiến nữa trong tương lai gần để hạ giảm tình trạng chen chúc dân cư đô thị tại Tây Phi, bằng không mỗi mùa mưa còn gây ra nhiều trận lụt tai hại hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG