Đường dẫn truy cập

Indonesia bài trừ nạn hành khất nhân Lễ Ramadan


Đối với người Hồi giáo, tháng Đại Lễ Ramadan không chỉ là thời kỳ cầu nguyện mà còn là thời kỳ người ta mở rộng hầu bao đối với người nghèo. Phái viên Solenn Honorine của VOA tường trình rằng nhiều người ăn xin từ miền quê đổ về thủ đô Jakarta với hy vọng thu lợi từ tinh thần bố thí đó, nhưng lần này, họ vấp phải lệnh cấm ăn xin của thành phố.

Trước khi khởi sự cuộc bắt bớ, tám nhân viên thuộc cơ quan Phúc Lợi Xã Hội Jakarta đã đọc một bài kinh ngắn, và rồi họ đã bắt ngay được một phụ nữ 55 tuổi tên là Siti. Bà tỏ vẻ sợ sệt, nắm chặt cái túi vải đựng tất cả tài sản của mình, bà nói bà chỉ đứng ở góc phố khi một phụ nữ cho bà tiền, và thế là bị bắt.

Chiếc xe chở bà Siti chạy vòng vòng theo con đường xe buýt thành phố, ngừng lại dưới mỗi chiếc cầu, là nơi những người xin ăn thường qua lại.

Cách đây 2 năm, chính quyền Jakarta đã thông qua một đạo luật cấm xin tiền trên đường phố, và còn phạt những người cho tiền. Riêng tháng này, gần 1 ngàn 600 hành khất đã bị bắt trong thời gian bố ráp.

Mục tiêu chính của các cuộc bố ráp là tìm ra những băng tội phạm lừa dân quê tới thủ đô xin tiền rồi trấn lột gần hết tiền bạc họ xin được. Tháng Ramadan là tháng họ bận bịu nhất.

Nhà chức trách nói rằng mặc dù có một số người hành khất quả thật nghèo khó cần được giúp đỡ, nhưng 80% cộng tác với các băng đảng , điều đó gây rối loạn trật tự công cộng và cần phải chấm dứt.

Tuy nhiên, ông Wharda Haf, Chủ tịch Hội Người Nghèo tại Jakarta không đồng ý như vậy: “Chính quyền thay vì giải quyết vấn đề nghèo khó lại biến tình trạng nghèo nàn thành một thứ tội phạm”.

Nhiều người cho rằng chiến dịch bố ráp người đi ăn xin cũng giống như bắt cóc bõ đĩa. Sau lễ Ramadan, hơn 200 ngàn người sẽ lại đổ về Jakarta. Phần đông đều nghèo, nhưng rồi không kiếm nổi việc làm trong thành phố có những ngôi nhà chọc trời, có thể họ sẽ lại đi vào con đường hành khất, và thế là cái vòng luẩn quẩn lại bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG