Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU họp chuẩn bị hội nghị G-20


Các nhà lãnh đạo Liên Minh châu Âu (EU) họp hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Brussels, Bỉ vào tối ngày thứ Năm để thống nhất lập trường về các gói kích thích kinh tế, thể chế ngân hàng và khí hậu biến đổi, trước cuộc họp các nước G-20 được tổ chức tại Mỹ trong tháng này. Từ Paris, Thông Tín Viên Lisa Bryant trình bày thêm chi tiết.

Trước cuộc họp buổi tối tại Brussels, một dự thảo văn bản được công bố ghi rõ những lãnh vực mà 27 nhà lãnh đạo EU hy vọng sẽ có tiếng nói chung tại hội nghị thượng đỉnh G-20 được tổ chức tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania trong tháng này.

Để đối phó với cơn khủng hoảng tài chánh vừa qua, các nhà lãnh đạo ủng hộ việc tiếp tục thực hiện những gói kích thích để làm sống lại nền kinh tế. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ cố gắng đồng ý về một lập trường chung liên hệ đến những qui định tài chánh để tránh cho nền kinh tế trong tương lai khỏi bị sụp đổ.

Trong cuộc họp hôm thứ Ba trước hội nghị thượng đỉnh tại Brussels, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh Gordon Brown tuyên bố là cả hai đồng ý là nên có những qui chế về ngân hàng chặt chẽ hơn, bao gồm cả việc hạn chế số tiền thưởng hào phóng dành cho các lãnh đạo ngân hàng.

Thủ tướng Gordon Brown kêu gọi phải hành động. Ông nói: “Tại các nơi trên thế giới, mọi người đều cảm thấy sốc vì mức độ của các món tiền thưởng. Điều mọi người lo ngại là ngân hàng sẽ trở lại con đường cũ, trừ phi có sự thỏa thuận trên toàn thế giới rằng những thành quả của một quốc gia có thể bị lu mờ, nếu một quốc gia khác không chịu làm gì cả”.

Tuy nhiên, một vài nhà phân tích như ông Philip Whyte thuộc trung tâm Cải cách châu Âu tại London cho rằng những bất đồng vẫn tồn tại trong EU.

Chuyên viên này nói: “Chưa rõ ràng là châu Âu sẽ có một lập trường chung. Về một mặt nào đó, vẫn có sự khác biệt trên một vài khía cạnh là làm thế nào để đối phó với các món tiền thưởng trong lãnh vực tài chánh. Tại Pháp và Đức, lãnh vực tài chánh bị qui trách là đã làm phát sinh cuộc khủng hoảng tài chánh và hiện có một vài khuynh hướng là cần phải áp đặt một mức giới hạn đối với các món tiền thưởng dành cho các nhà lãnh đạo ngân hàng. Tại Hoa Kỳ và Anh, có một vài sự công nhận là các món tiền thưởng có thể là một yếu tố góp phần vào cơn khủng hoảng, nhưng hiện nay cả hai quốc gia đều không tin là áp đặt một mức giới hạn lên các món tiền thưởng là phương thức để đối phó với vấn đề.”

Các nhà lãnh đạo EU của sẽ thảo luận một đề tài khác, là khí hậu biến đổi, trước cuộc họp G-20 tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG