Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan bác bỏ có gian lận lớn trong cuộc bầu cử


Tổng Thống Afghanistan không chịu nhận là đã có bất cứ hành vi gian lận đáng kể nào trong cuộc bầu cử hồi tháng trước. Kết quả sơ khởi sau khi đã đếm hết phiếu cho thấy là đương kim Tổng Thống Hamid Karzai chiếm được đủ số phiếu cần thiết để tránh một cuộc bầu cử vòng nhì với đối thủ về ngay sau ông. Từ văn phòng Nam Á của đài VOA ở New Dehli, thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan ngày 20 tháng 8, ông Hamid Karzai đã lên tiếng phản bác những cáo buộc do các quan sát viên trong nước và quốc tế đưa ra, tố cáo rằng đã xảy ra nạn cử tri bỏ nhiều phiếu một lúc vào thùng trong cuộc bầu cử vừa rồi.

Ông Karzai nói: “Gian lận bầu cử, nếu xảy ra, phải được điều tra, tuy nhiên, phải điều tra một cách công bằng và không có thiên kiến.”

Tổng Thống Karzai nói các bản tin của giới truyền thông đã thổi phồng quá đáng các vụ gian lận. Các cuộc kiểm tra phiếu bầu và đếm phiếu lại có thể giảm tổng số phiếu mà ông Karzai dành được xuống dưới mức đa số cần thiết để tránh một cuộc bầu cử vòng nhì với cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao Afghanistan, ông Abdullah Abdullah.

Các quan sát viên Liên Hiệp Châu Âu cho rằng khoảng 30% các phiếu bầu là những phiếu không đáng tin cậy, kể cả hơn một triệu phiếu khả nghi bầu cho đương kim Tổng Thống Karzai.

Phiếu của cử tri đã được đếm bởi Ủy Ban Bầu Cử Độc Lập do chính phủ chỉ định. Một cơ quan khác, là Ủy Ban Khiếu nại Bầu cử, đã ra lệnh mở một cuộc tái kiểm phiếu. Ủy ban này gồm nhiều thành viên do Liên Hiệp Quốc chỉ định.

Ngay cả trong nội bộ cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan, cũng có những bất đồng quan điểm về việc liệu các nhà giám sát bầu cử nên gắt gao đến mức nào khi nói tới các cáo buộc về gian lận bầu cử. Phó chủ nhiệm của cơ quan này, là nhà ngoại giao Mỹ Peter Galbraith, xác nhận rằng ông đã rời khỏi Afghanistan vì bất đồng quan điểm với Đại diện Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Kai Eide về cách giải quyết các vấn đề sau bầu cử. Các bản tin nói rằng Đại sứ Galbraith đã về phe với Chủ tịch Ủy ban Khiếu nại Bầu cử Grant Kippen, một người Canada, với chủ trương cứng rắn, là hủy bỏ tất cả các phiếu khả nghi.

Một nhóm giới chức và nhà ngoại giao khác thì tỏ ra thận trọng hơn. Họ cho rằng một cuộc bầu cử hoàn toàn không gian lận là điều không thể có được, và cùng lúc cảnh báo về những nguy cơ trong ý định thực hiện một cuộc bầu cử vòng nhì tại một đất nước đang chiến đấu chống một cuộc nổi dậy ngày càng khiến cho tình hình trở nên xấu hơn.Một số thành viên của nhóm này kêu gọi nên tăng sức ép để buộc đương kim Tổng Thống Karzai và ứng cử viên Tổng Thống về nhì hãy chấp nhận một giải pháp chia sẻ quyền lực với nhau.

Cuộc khủng hoảng bầu cử diễn ra giữa lúc các lực lượng Taliban tiếp tục mở rộng khu vực ảnh hưởng của họ, và tăng cường các cuộc tấn công chống lại lực lượng liên minh gồm 42 nước và lực lượng quân sự Afghanistan.

Hoa Kỳ, vốn đóng góp nhiều quân nhất trong lực lượng đa quốc tại Afghanistan, với tổng cộng 100,000 binh sĩ, đang tranh luận xem liệu có nên đưa thêm quân sang Afghanistan hay không.

Cuộc tranh luận này xảy ra giữa lúc mức ủng hộ của công chúng Mỹ dành cho sứ mạng quân sự tại Afghanistan đang ngày càng giảm sút.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG