Đường dẫn truy cập

Duy trì một di tích lịch sử tại Pennsylvania


Mỗi năm hàng vạn người Mỹ đến thăm thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania đều ghé thăm Thung lũng Forge nằm cạnh những dãy đồi kéo dài. Trong suốt mùa đông giá lạnh của năm 1777-78, hàng ngàn chiến binh đóng trại tại đây chết vì đói, rét và bệnh tật. Tuy nhiên người chỉ huy của họ, Tổng thống tương lai George Washington đã biến đội quân bị đánh tơi tả, rách nát thành một lực lượng chiến đấu can trường. Và đến mùa Xuân họ đã giúp cho vùng đất thuộc địa cũ giành được độc lập từ tay người Anh.

Thung lũng Forge là một công viên lịch sử quan trọng của nước Mỹ được quản trị bởi Cơ quan Công viên quốc gia. Và chỉ cách đó 30 kilômét, một địa điểm cũng quan trọng như vậy lại phải chịu đựng một số phận khác hẳn. Đó là Chiến trường Brandywine, một địa điểm giao tranh lớn nhất và đẫm máu nhất của cuộc Chiến tranh Cách mạng.

Chiến trường Brandywine được xem là địa điểm lịch sử tại Pennsylvania. Tuy nhiên năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến ngân sách eo hẹp đã đưa đến một tin dữ cho một nhóm nhỏ những nhân viên và người tình nguyện nhiệt tâm tại đây. Công viên Chiến trường Brandywine bị đóng cửa và khóa chặt. Việc này cũng làm cho hai khu nhà lịch sử bị đóng cửa theo.

Hai khu nhà này là nơi tướng Washington, một vị Tổng thống tương lai khác là ông James Mason và 2 chiến sĩ ngoại quốc có công với nước Mỹ là Hầu tước Lafayette người Pháp và công tước Balan Casimir Pulaski đóng đại bản doanh.

Tuy nhiên một nhóm người được gọi là Thân hữu của công viên Brandywine đã đến cứu ứng ít nhất là tạm thời.

Họ đồng ý sẽ quản lý công viên và một vài nhân viên của công viên được trả lương trước đây cũng tình nguyện làm việc không lương để công viên tiếp tục mở cửa.

Trong dài hạn, những người ủng hộ công viên tin tưởng là những thị trấn lân cận sẽ trợ giúp đủ tiền để công viên tiếp tục mở cửa.

Và họ hy vọng rằng Cơ quan phụ trách Công viên quốc gia một ngày nào đó sẽ tiếp thu công viên Chiến trường Brandywine và phối hợp kinh nghiệm đón chào du khách cùng với công viên Thung lũng Forge gần đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG