Đường dẫn truy cập

Chân dung tân Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama


Tân Thủ tướng Nhật, ông Yukio Hatoyama, 62 tuổi, có thể đã được bầu vào chức vụ này vì lời cam kết thay đổi cấp tiến của ông, nhưng tiểu sử của ông thì lại không cho thấy một sự khác biệt nào so với các vị Thủ tướng tiền nhiệm.

Giống như nhiều vị Thủ tướng khác,ông Hatoyama là người thừa kế của một triều đại chính trị đầy quyền lực và xuất thân từ một gia đình giàu có.

Ông Hatoyama là một trong các nhà lập pháp giàu có nhất nước và Ông nội của ông là cựu Thủ tướng Ichiro Hatoyama, chính là người đã giúp thành lập đảng Dân chủ Tự do, mà ông đã đánh bại, và là đảng cai trị nước Nhật hầu như liên tục kể từ ngày được thành lập năm 1955.

Được đào tạo để trở thành một kỹ sư và là cựu giáo sư đại học, ông Hatoyama bắt đầu bước vào chính trường khi ông nhận lãnh chiếc ghế của thân phụ ông tại Quốc hội ở Hokkaido năm 1986.

Ông rời khỏi đảng Dân chủ Tự do cách đây hơn 1 năm để thành lập đảng Dân chủ Nhật Bản, nhưng đã từ chức lãnh đạo đảng này.

Hồi tháng Năm năm nay, sau vụ tai tiếng về tài chánh khiến cựu Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản là ông Ichiro Qzawa phải từ chức, ông Hatoyama được bầu lại vào chức Chủ tịch đảng.

Cuộc vận động của ông với chủ đề 'Thay đổi cách mạng' đã giúp đưa đảng Dân chủ Nhật Bản lên nắm quyền và giờ đây ông Hatoyama có nhiều việc phải làm trước mắt nếu ông muốn theo đúng những lời cam kết.

Ông Hatoyama đã cam kết thay đổi căn bản và theo đuổi một đường lối mới để có thể đưa nền kinh tế đứng hàng thứ nhì thế giới ra khỏi tình trạng mà ông cho là quá đáng theo kiểu tư bản của Hoa Kỳ.

Ông Hatoyama cam kết sẽ chuyển tiền bạc và tài lực từ các công ty qua cho các gia đình dưới hình thức chăm sóc trẻ em và trợ giúp nền giáo dục miễn phí.

Ông Hotoyama cũng tỏ ý cho thấy nước Nhật sẽ tìm cách hợp tác chặt chẽ về kinh tế với nước láng giềng Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG