Đường dẫn truy cập

EU: Châu Âu đang trỗi dậy sau cơn suy thoái


Liên Hiệp châu Âu nói rằng họ đang trỗi dậy sau cuộc suy thoái do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây nên, nhưng sự hồi phục còn chậm và chao đảo. Từ Paris, Thông tín viên Lisa Bryant gửi về thêm các chi tiết sau đây:

Viễn ảnh kinh tế châu Âu năm 2009 hoàn toàn không có gì lạc quan. Nói chung nền kinh tế của toàn khối sẽ co cụm đến 4% trong năm nay.

Nhưng Liên Hiệp châu Âu tiên đoán một mức tăng trưởng khiêm nhường khoảng 0,2% trong quí thứ ba, kết thúc vào cuối tháng 9. Liên hiệp tiên đoán kinh tế sẽ tăng trưởng 0,1% vào quí thứ tư vào lúc kết thúc năm nay.

Tại một cuộc họp báo ở Bruxelles, ủy viên đặc trách các vấn đề kinh tế của Liên hiệp châu Âu Joaquin Almunia đã đúc kết tình hình kinh tế trong năm của khối gồm 27 quốc gia thành viên này.

Ông Alumunia nói: “Chúng ta bắt đầu năm 2009 ở một mức thấp hơn vì duyệt xét lại từ cuối năm 2008, nhưng chúng ta sẽ trong tư thế khá hơn vào cuối năm 2009, khác với dự kiến mấy tháng trước đây, và điều này cho chúng ta có một viễn ảnh tốt hơn, không những chỉ cho 6 tháng cuối năm nay nhưng vào lúc bắt đầu năm 2010 nữa.”

Nhưng Ủy viên Almunia nói rằng viễn ảnh kinh tế đó tuy tốt đẹp nhưng vẫn bị ám ảnh vì những bất trắc và những chỉ dấu bi quan. Mức thất nghiệp tiếp tục gia tăng, và ngân sách các chính phủ châu Âu vẫn bị đè nặng vì các khoản chi cho các kế hoạch cứu nguy tài chính quá tốn kém cũng như những nhu cầu khác.

Trong khi đó ông tiên đoán là giá nhiên liệu và lương thực –thực phẩm sẽ tăng, và có lẽ sẽ đưa tới lạm phát vào cuối năm tới.

Những dự phóng của Liên hiệp châu Âu căn cứ vào các dữ liệu của 7 quốc gia là Anh, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Ba lan và Tây Ban Nha.

Bảy quốc gia này chiếm đến 80% tổng sản phẩm nội địa của toàn khối. Nước Đức, có nền kinh tế lớn nhất châu Âu, theo dự kiến sẽ dẫn đầu cuộc hồi phục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG