Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thuế biểu áp dụng đối với vỏ xe nhập từ TQ là công bằng


Tòa Bạch Ốc giải thích rằng quyết định của áp dụng thuế quan bổ sung đối với vỏ xe nhập từ Trung Quốc Hoa Kỳ là nhằm củng cố lại các quy luật thương mại trên cơ sở công bằng, chứ không phải là khơi mào một cuộc chiến về thương mại.

Hôm thứ bảy, Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs bác bỏ lời cáo buộc của Trung Quốc nói rằng hành động của Hoa Kỳ vi phạm luật lệ của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ông Gibbs nói Hoa Kỳ chỉ đơn thuần muốn củng cố các luật lệ nhằm tạo một hệ thống thương mại công bằng cho mọi người.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc nói về vấn đề này với các phóng viên báo chí tháp tùng trong chuyến đi đến thành phố Minneapolis để vận động cho chương trình chăm sóc y tế của Tổng thống Barack Obama.

Hôm thứ sáu, Tòa Bạch Ốc loan báo Tổng thống Obama chấp thuận biện pháp tăng thuế biểu trong 3 năm nhằm hạn chế lượng vỏ xe nhập từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ông Trần Đức Minh nói rằng Bắc Kinh cực lực phản đối điều mà họ gọi là hành động 'bảo hộ'. Và ông nói rằng Trung Quốc giữ quyền trả đũa trong vấn đề này.

Công đoàn Công nhân Ngành thép yêu cầu tăng thuế suất, với lý do là vỏ xe nhập từ Trung Quốc gây thiệt hại cho công nghệ của Hoa Kỳ.

Thuế suất mới này sẽ tăng 35% thuế quan đánh trên tất cả các vỏ xe tải nhẹ và xe hơi trong năm đầu tiên, năm thứ nhì tăng 30% và năm thứ ba là 25%.

Công đoàn Công nhân Ngành thép, một tổ chức rất có thế lực, lập luận rằng vỏ xe nhập từ Trung quốc gia tăng đã làm mất hàng ngàn công ăn việc làm ở Hoa Kỳ.

Mức thuế bổ sung do Tổng thống Obama đề ra thấp hơn đề nghị của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đề nghị trước đây trong năm, tuy nhiên giới truyền thông nói rằng nó vẫn có thể dẫn đến kết quả số nhập khẩu vỏ xe Trung Quốc sẽ giảm đáng kể.

Những người chỉ trích thuế suất này cho rằng nó sẽ gây thiệt hại cho giới tiêu thụ Mỹ vì biện pháp này sẽ làm tăng giá vỏ xe và giới hạn sự chọn lựa của người mua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG