Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Ông Karzai bỏ xa đối thủ trong cuộc bầu cử 


Các giới chức bầu cử Afghanistan cho biết Tổng thống Hamid Karzai dẫn đầu khá xa trong cuộc bầu cử có tranh chấp, dựa theo cuộc kiểm phiếu hầu như đã hoàn tất và được công bố ngày hôm nay.

Ủy ban bầu cử độc lập Afghanistan cho biết, với 93% tổng số phiếu đã kiểm xong, ông Karzai chiếm 54%, cao hơn mức 50% để tránh tổ chức đầu phiếu vòng nhì.

Đối thủ chính của ông là cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah chiếm 28% phiếu. Tuy nhiên, ông Abdullah và những ứng cử viên khác không chấp nhận kết quả vừa kể.

Kết quả này sẽ không phải là kết quả chung cuộc cho tới khi một ủy ban khác do Liên hiệp quốc hậu thuẫn hoàn tất cuộc điều tra về các cáo giác gian lận.

Phát ngôn viên Liên hiệp quốc Aleem Siddique ở Kabul cho đài VOA biết rằng hãy còn quá sớm để phán định về kết quả bầu cử vì có hơn 2 ngàn đơn khiếu nại về cuộc bầu cử ngày 20 tháng 8.

Hôm thứ 5 vừa qua, Ủy ban điều tra khiếu nại bầu cử đã ra lệnh loại bỏ những lá phiếu của 83 địa điểm đầu phiếu ở 3 tỉnh Kandahar, Ghazni và Paktika. Những khu vực vừa kể cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ông Karzai.

Nếu số phiếu bị ủy ban này loại bỏ đủ cao thì tỉ lệ chiếm phiếu của ông Karzai có thể xuống tới mức thấp hơn 50%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG