Đường dẫn truy cập

TT Obama đánh dấu ngày 11 tháng 9 tại Washington 


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đánh dấu năm thứ 8 biến cố 11 tháng 9 năm 2001 bằng việc tái khẳng định quyết tâm đánh bại khủng bố. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Kent Klein của đài VOA tường trình rằng Tổng thống Obama đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố hôm đó ở Ngũ giác đài.

Đứng dưới trời mưa nặng hạt tại Đài tưởng niệm ở Ngũ giác đài, Tổng thống Obama kêu gọi nhân dân Mỹ tiếp tục đoàn kết để chống khủng bố.

Ông Obama nói: 'Chúng ta hãy cùng lập lại quyết tâm chống lại những kẻ tội phạm đã thực hiện hành động man rợ này, và đến bây giờ vẫn âm mưu hãm hại chúng ta. Chúng ta sẽ không bao giờ nao núng trong nhiệm vụ bảo vệ đất nước, chúng ta sẽ không bao giờ chùn bước trong nhiệm vụ truy tầm bọn khủng bố al-Qaida và đồng bọn theo chủ nghĩa cực đoan của chúng'.

Gần địa điểm nơi mà cách đây 8 năm, chiếc máy bay bị không tặc đã đâm vào tòa nhà khổng lồ, giết chết 184 người, Tổng thống Obama hứa sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ an toàn cho nhân dân Mỹ. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng hồi tưởng lại sự đoàn kết trong mục đích của quốc gia sau các vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 là cách thức mạnh mẽ nhất để bày tỏ quyết tâm chống lại bọn khủng bố đã gây ra những hành động đó.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: 'Vào cái ngày mà những kẻ khác tìm cách làm nhụt chí của chúng ta, chúng ta hãy cùng lập lại quyết tâm chung của chúng ta. Chúng ta hãy cùng hồi tưởng sự đoàn kết của toàn thể con dân của quốc gia, một dân tộc duy nhất là nhân dân Hoa Kỳ'.

Tổng thống Obama đã phát biểu trước khoảng 500 người, trong đó có những nạn nhân còn sống sót từ vụ tấn công ở Ngũ giác đài và thân nhân của những nạn nhân đã mất. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng bất chấp sự tàn bạo của các vụ tấn công, nhân dân Mỹ nên hồi tưởng về những sự cao đẹp trong đời sống của các nạn nhân.

Ông nói: 'Họ là những người vô tội. Họ chẳng hề làm hại bất cứ ai, lúc đó họ chỉ tiếp tục những sinh hoạt thường ngày của họ. Và chỉ trong một tích tắc khủng khiếp, giờ đây họ đã yên nghỉ trong cõi vĩnh hằng'.

Tổng thống Obama cũng bày tỏ lòng tri ân các nhân viên giữ gìn an toàn công cộng đã thi hành nhiệm vụ của họ khi xảy ra vụ tấn công tại Ngũ giác đài, cùng với các quân nhân đã chiến đấu để bảo vệ đất nước kể từ biến cố 11 tháng 9.

Tổng thống Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã gặp gỡ thân nhân của các nạn nhân.

Phút mặc niệm đầu tiên của bốn lần mặc niệm được cử hành vào lúc 8 giời 46 phút sáng, giờ miền Đông Hoa Kỳ, đúng vào thời điểm chiếc máy bay thứ nhất đâm vào tòa tháp đôi World Trade Center ở New York cách đây 8 năm.

Vào đúng thời khắc đó, Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama dành một phút im lặng bên ngoài Tòa Bạch Ốc trong lúc một quân nhân trỗi hồi kèn mặc niệm. Khoảng 150 nhân viên Tòa Bạch Ốc cùng tham gia phút mặc niệm với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

Tại New York, các gia đình mang theo di ảnh thân nhân của họ đã tập trung tại nơi tọa lạc của tòa tháp đôi World Trade Center trước đây. Họ đứng tụ lại với nhau trong mưa để nghe tiếng chuông nhà thờ ngân lên hồi chuông mặc niệm. Phó Tổng thống Joe Biden đã đặt vòng hoa tại hồ nước tưởng niệm ở đây. Danh sách tên của các nạn nhân được đọc lên trong suốt ngày này.

Phần lớn trong số gần 3 ngàn nạn nhân đã chết trong vụ tấn công 11 tháng 9 ở bên trong hoặc gần tòa tháp đôi này.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Colin Powell đọc bài diễn văn chính tại các buổi lễ tưởng niệm gần Shanksville, bang Pennsylvania, nơi chiếc máy bay thứ tư bị không tặc đã rơi xuống. Tên của 40 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay này được tuyên đọc.

Dư luận tin rằng hành khách trên chuyến bay mang số 93 của hãng hàng không United Airlines đã ngăn chận được âm mưu của bọn không tặc toan tính buộc phi công lái máy bay đến thủ đô Washington rồi cho đâm vào một địa điểm quan trọng nào đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG