Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp kêu gọi thông qua kế hoạch ‘thuế carbon’


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã công bố các kế hoạch về ‘sắc thuế carbon mới’ nhằm giúp ngăn chặn tình trạng ấm nóng toàn cầu, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ công chúng.

Trong một bài phát biểu được truyền hình hôm thứ Năm, ông Sarkozy tìm cách thuyết phục đồng bào ông về sự cần thiết của ‘thuế carbon’, mà theo các cuộc thăm dò cho thấy phần đông các cử tri Pháp lên tiếng phản đối.

Ông Sarkozy nói loại thuế này ban đầu sẽ dựa vào giá trên thị trường liên quan tới giấy phép phát thải khí CO2, hiện ở mức 24 đôla một tấn. Tổng thống Pháp cũng nói rằng dầu khí và than cũng sẽ bị đánh thuế, nhưng loại trừ điện.

Pháp sản xuất phần lớn điện lực nhờ năng lượng hạt nhân, vốn không thải ra các loại khí có hiệu ứng nhà kính, loại khí được cho là yếu tố dẫn tới tình trạng ấm nóng toàn cầu.

Nếu kế hoạch được thông qua, Pháp sẽ là nền kinh tế lớn nhất áp dụng sắc thuế như vậy, mặc dù một số nước châu Âu nhỏ hơn đã đánh thuế các hộ gia đình phát thải khí carbon trong đó có Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Slovenia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG