Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Nga muốn biết sự thực về vụ nổ bom năm 1999


Một nhóm hoạt động nhân quyền ở Nga muốn chính phủ mở cuộc điều tra mới về những vụ nổ bom năm 1999 giết chết khoảng 300 người.

Trong một lá thư ngỏ, nhóm này nói rằng các vụ đánh bom tạo ra một thời kỳ “tuyên truyền và dối trá chính thức” và một không khí “đe dọa khủng bố kéo dài” từ phía các phiến quân vùng Bắc Caucase.

Nhóm gồm 12 nhà hoạt động nhân quyền kỳ cựu đã phổ biến lá thư hôm thứ Năm trên www.grani.ru, một trang web thường hay phê phán điện Kremli.

Chính phủ Nga đổ lỗi cho phiến quân Chechnya đòi ly khai là thủ phạm các vụ nổ tháng 9 năm 1999 tại Moscow và 2 thành phố khác, mở màn cho cuộc tiến quân của Nga vào Chechnya lần thứ nhì trong vòng chưa đầy 10 năm.

Lá thư nói rằng thái độ kém tích cực của chính quyền trong cuộc điều tra làm người ta thêm nghi ngờ các lực lượng an ninh của chính phủ đã can dự vào các vụ nổ.

Một số quan sát viên cho rằng lực lượng an ninh của Nga đã dàn dựng các vụ nổ để biện minh cho sự can thiệp quân sự tại Chechnya và giúp đưa ông Vladimir Putin thăng tiến quyền lực.

Lúc bấy giờ ông Putin đang làm Thủ tướng. Sau đó ông trở thành Quyền Tổng thống khi ông Boris Yeltsin hết làm Tổng thống vào cuối năm 1999.

Khoảng 20 người đã tụ tập hôm thứ Năm tại Moscow để đòi nhà chức trách mở cuộc điều tra mới vào các vụ đánh bom.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG