Đường dẫn truy cập

Tự sát - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới


Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tự tử là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới, và là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho những người dưới 25 tuổi. Đánh dấu Ngày Phòng chống tự sát Thế giới vào ngày 10/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói vẫn có các biện pháp mà người dân và xã hội có thể thực hiện nhằm cứu giúp hàng nghìn người khỏi những cái chết đầy bạo lực do họ tự gây ra. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho VOA từ trụ sở của WHO ở Geneva.

Tổ chức Y tế Thế giới đưa tin, mỗi năm có khoảng một triệu người chết vì tự tử, tức là ba nghìn người tự sát mỗi ngày hay là một vụ trong 40 giây.

Trong vòng 45 năm qua, WHO nói tỷ lệ tự tử đã tăng 60% trên toàn thế giới, và tổ chức này dự báo các ca tử vong sẽ tăng 1,5 triệu ca vào năm 2020.

WHO nói rằng các ca tự tử chiếm hơn một nửa toàn bộ các ca tử vong vì bạo lực trên thế giới – tức là hơn cả con số người chết vì chiến tranh và giết người cộng lại.

Gần một phần tư số ca tự sát là thanh thiếu niên dưới 25 tuổi.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đàn ông tự tử nhiều hơn phụ nữ, nhưng về con số người toan tính tự sát thì nữ giới lại chiếm nhiều hơn nam giới.

Alexandra Fleischmann, chuyên gia khoa học tại Cơ quan Sức khỏe tinh thần và vấn đề Nghiện Ma túy hay Rượu thuộc Tổ Chức Y tế Thế giới , nói rằng có các nguyên nhân khác nhau ở mỗi nền văn hóa khác nhau.

Bà Fleischmann nói: ‘Ví dụ như, chúng tôi thấy rằng những chứng rối loạn tâm thần như trầm cảm hay những chứng tâm bệnh do nghiện rượu gây ra là nguyên nhân chính ở các nước châu Âu. Nhưng, chúng tôi cũng xét đến các nước châu Á, nơi thường có yếu tố nội tâm thúc đẩy phải đạt tới hay thực hiện một điều gì, khiến nó có thể thôi thúc người ta đi đến một vụ tự tử bất chợt ngay vào lúc sự thôi thúc đó lên cao'.

Cơ quan này cũng nhận thấy rằng các khác biệt về văn hóa, quan điểm và thái độ đối với vấn đề tự tử cũng sẽ tác động tới chuyện người ta có tìm cách tự tử và các vụ tự tử có được báo cáo một cách chính xác hay không.

WHO đưa tin rằng phần lớn các vụ tự sát xảy ra ở châu Á, nơi chiếm tới gần 60% trong tổng số những vụ tự tử.

Nhưng tổ chức này cũng phúc trình rằng các nước Đông Âu cũng có tỷ lệ tự tử cao nhất. Tỷ lệ tự sát thấp nhất nằm ở các nước châu Âu thuộc khu vực Địa Trung Hải cũng như các quốc gia gồm phần đông người theo Thiên Chúa giáo như ở châu Mỹ Latinh và châu Á, hay tại các nước Hồi giáo như Pakistan.

Tổ chức Y tế Thế giới nói có thể ngăn chặn được các vụ tự tử. Tổ chức này nói rằng giáo dục các cộng đồng nhận biết những người có nguy cơ tự tử và khuyến khích họ tìm đến các nơi chữa trị bệnh tâm thần có thể giảm bớt được các vụ tự tử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG