Đường dẫn truy cập

Cảnh báo sẽ có thêm nhiều vụ bắt cóc tại Afghanistan


Các chuyên viên về an ninh cảnh báo là sẽ có thêm nhiều vụ bắt cóc các nhà báo và những nhân viên ngoại quốc tại Afghanistan, tiếp theo sau vụ bắt cóc và giải cứu một nhà báo Anh tại Afghanistan gây ra nhiều tranh cãi. Thông Tín Viên Steve Herman của Đài VOA tại văn phòng Nam Á của đài tại New Delhi tường trình thêm chi tiết.

Lời cảnh báo được công bố sau vụ bắt cóc và giải cứu một phóng viên của báo New York Times tại tỉnh Kunduz. Một phóng viên khác cũng của báo này bị bắt cóc bên ngòai Kabul tháng 12 năm ngoái và trốn thoát được 7 tháng sau đó sau khi bị đưa sang Pakistan.

Lúc đầu tin về 2 vụ bắt cóc này lúc đầu được giấu kín không công bố trong lúc nhà chức trách Afghanistan đang tìm cách để các phóng viên được trả tự do.

Ông John Drake, cố vấn về đánh giá rủi ro, làm việc cho công ty an ninh AKE của Anh tiên đoán là nhiều vụ như vậy sẽ diễn ra trong năm nay tại Afghanistan.

Ông Drake nói: “Tình hình an ninh tại Afghanistan không được cải thiện trong những tuần lễ gần đây. Và hình như sẽ tệ hơn nữa vì không thấy có thêm an ninh hay sự hiện diện của nhà chức trách ngay cả sau cuộc bầu cử vừa qua.”

Những cố vấn về an ninh cho biết là trung bình mỗi hai tháng có một người ngoại quốc bị bắt cóc để đòi tiền chuộc, số tiền này lên đến hàng trăm ngàn đô la.

Trong một cảnh báo vừa mới được công bố, công ty an ninh AKE loan báo là các nhà báo chịu nhiều rủi ro nhất. Tuy nhiên tất cả các người ngoại quốc bao gồm các nhà đầu tư và những người đến đây vì công việc kinh doanh cũng có thể là mục tiêu của bọn bắt cóc.

Ông Drake thuộc AKE, nói chuyện với Đài VOA từ Aberdeen, Scotland cho biết là Taliban và những nhóm khác có hai mục đích chính trị và tài chánh khi bắt cóc những ký giả và người ngoại quốc khác.

Ông nói: “Có nhiều nhóm muốn gởi một thông điệp mạnh tới các chính phủ ngoại quốc bằng cách nhắm vào những người ngoại quốc hoạt động tại quốc gia này. Đây là một chiến lược nhằm thuyết phục công luận tại các quốc gia đồng minh là quân đội và các lực lượng quân sự của họ không nên có mặt tại Afghanistan. Tuy nhiên có nhiều nhúng tay vào những vụ bắt cóc rất tài tình trong chuyện lấy được tiền chuộc. Đây là một nguồn lợi béo bở, đồng thời là một thương vụ chính tại Afghanistan.”

Thông Tín Viên Stephen Farrell của báo New York Times được những biệt động quân Anh cứu thoát an toàn hôm thứ Tư. Tuy nhiên đồng nghiệp của ông Farrell là ông Sultan Munadi người Afghanistan bị thiệt mạng trong cuộc hành quân giải cứu này cùng với một biệt động quân Anh. 1 phụ nữ và 1 trẻ em người Afghanistan thiệt mạng vì kẹt giữa hai lằn đạn.

Ông Farrell có hai quốc tịch Anh và Ireland trước đây cũng đã bị bắt cóc một lần khi tác nghiệp tại Iraq.

Cuộc hành quân giải thoát ông, được các giới chức cao cấp nhất trong chính phủ Anh chấp thuận đã bị chỉ trích cả tại Kabul lẫn London vì có những báo cáo cho rằng những người bị bắt cóc sắp sửa được trả tự do xuyên qua các cuộc thương thảo.

Câu lạc bộ truyền thông tại Afghanistan đổ lỗi cho lực lượng NATO về các chết của đồng nghiệp được kính trọng của họ dù rằng hiện chưa rõ là ông Munadi chết vì đạn của các biệt động quân Anh hay bị Taliban bắn chết.

Nhà báo Farhad Paykar, nhân danh câu lạc bộ truyền thông tuyên bố là các lực lượng quốc tế tỏ ra bất cẩn và chứng tỏ vô nhân đạo.

Ông Paykar nói: “Không thể biện minh được là các lực lượng quốc tế giải cứu công dân của họ, mang xác người lính bị chết về nhưng bỏ lại xác của ông Sultan Munadi trong khu vực này.”

Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo có trụ sở tại Hoa Kỳ thì có ít nhất có 17 nhà báo ngoại quốc và Afghanistan hoạt động tại nước này bị thiệt mạng kể từ khi có cuộc tiến quân của Hoa Kỳ và đồng minh lật đổ Taliban vào năm 2001.

Hơn 1400 binh sĩ ngoại quốc thiệt mạng và hàng ngàn thường dân Afghanistan bị các phần tử nổi dậy giết hay tử vong trong các cuộc hành quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG