Đường dẫn truy cập

Mondial 2010: Ðội Pháp sao mà chật vật!


Tối qua 9-9, tại sân Marakana thủ đô Belgrade, đội Pháp gặp lại đội Serbia trong một trận đấu quyết liệt.

Đội Serbia hiện đứng đầu bảng G7 với 18 điểm (thắng 6 trận, thua 1 trận) rất tự tin vì đấu ở sân nhà, được cổ vũ nhiết liệt, quyết thắng để nắm chắc chiếc vé đi Nam Phi 2010.

Đội Pháp vốn là đội đàn anh, từng là Vô địch thế giới 1998, từng vào Chung kết năm 2006, từng hạ Serbia 2-1 trong lượt đi, đang đứng thứ nhì bảng, với 14 điểm (4 trận thắng, 2 trận hoà, 1 trận thua), càng quyết chí vươn dậy giành vị trí đầu bảng, khôi phục uy danh vốn có, tránh bị loại ngay ở vòng đầu.

Vì nếu đứng nhì bảng, Pháp lại phải đọ sức tiếp với 8 đội thứ nhì của 8 bảng Châu Âu khác để chọn ra 4 đội vào vòng chung kết. Sẽ vô cùng gian nan và bấp bênh. Châu Âu có 54 đội, chia làm 9 bảng, chỉ được tuyển 13 đội đi Nam Phi.

Gần suốt trận đấu, đội Pháp lấn sân, giữ bóng lâu hơn, tấn công nhiều hơn, giữ quyền chủ động và áp đảo, nhưng không sao dứt điểm vì thiếu những cú suýt quyết định. Đã vậy, suýt nữa Pháp ôm hận. Phút thứ 13, Pháp bị lỗi trong vùng cấm địa, Lloris bị trục xuất, Serbia được hưởng quả phạt trực tiếp và dễ dàng ghi bàn thắng đầu tiên.

Đội Pháp không nao núng, giữ thế tiến công liên tiếp để đến phút 31, thủ quân Henry đón bóng từ xa, gẩy mạnh vào góc trái gỡ hoà cho đội Pháp: 1-1.

Cuối hiệp 1, rồi suốt cả hiệp 2, đội Pháp giữ thế áp đảo, tiến công liên tiếp, nhưng 2 cú sút của Gourcuff, rôi 1 cú của Henry đều vượt xà ngang. Đã vậy trong một cuộc phản công, phút thứ 84, đội Serbia sút một quả từ xa, bóng rất căng, chạm phải xà ngang. Thật hú vía cho đội Pháp. Những phút cuối, đội Pháp đưa Ribéry vào, ép mạnh, áp sát thành 2 lần đều không làm nên chuyện. Trận đấu kết thúc 1-1, mỗi bên được 1 điểm!

Các nhà bình luận đều khen đội Pháp đá hay hơn, chơi đồng đội hơn, nhưng thiếu điều quan trọng nhất là hiệu quả! Báo Figaro còn mỉa mai: "Một trận đấu hòa oai hùng nhưng vô tích sự!" - un match nul héroique mais inutile!- vì không tạo nên thế khá hơn cho đội Pháp. Thế của đội Pháp quả là gay go. Không còn mong gì ngôi đầu bảng. Serbia gần như nắm chắc vị thế ấy. Nhưng Pháp vẫn tự tin; không tuyệt vọng. Còn nước còn tát!

Serbia hiện được 19 điểm, sẽ còn đấu 2 trận, với Romania (mà Serbia đã thắng trong lượt đi 3/2) và với Lithuania (mà Serbia đã thắng 3/1). Pháp hiện được 15 điểm, sẽ còn đấu 2 trận, với đảo Féroé (mà Pháp đã thắng 1/0), và với Áo (mà Pháp đã thua 1/3 trên sân Vienne). Xin nhớ đảo Féroé từng hạ đội Lithuania 2/1.

Pháp chỉ còn hy vọng ở chữ "nếu", nếu như Serbia thua cả 2 trận còn lại (sẽ vẫn có 19 điểm), hoặc hòa 1 trận, thua 1 trận (sẽ có 20 điểm), hoặc hoà cả 2 trận (sẽ có 21 điểm); Pháp "nếu" như thắng cả 2 trận còn lại ( sẽ có 15 + 6 = 21 điểm), lúc ấy Pháp sẽ vượt lên hay ngang với Serbia. Trên đời, không nên hy vọng nhiều ở chữ "nếu ".

Serbia chỉ cần thắng 1 trận, sẽ có 19 + 3 = 22 điểm là nắm chắc vị trí số 1 ở bảng G7, nếu thắng cả 2 trận, sẽ có 19 + 6 = 25 thì vượt xa yêu cầu.

Do đó, Pháp gần như chắc chắn sẽ buộc phải chịu đứng ở vị thế thứ nhì của bảng G7 để thi tài với 8 đội nhì khác ở khối Châu Âu, và khi ấy buộc phải ở trong 4 đội khá nhất để không ở trong số 5 đội bị loại. Thật là chật vật. Nhưng bền chí ắt làm nên!

Ở khối Nam Mỹ, Argentina có vẻ chung một số phận với đội Pháp ở khối Châu Âu, sau khi thua Paraguay 0/1. Huấn luyện viên Maradona vẫn hăng hái và giữ hy vọng, quyết thắng trong 2 trận tới với Péru và Uruguay để hòng xoay chuyển tình thế.

Trong khi ấy, ở Châu Mỹ, năm nay đội Hoa Kỳ vừa thắng Trinidad et Tobago 1/0 và đội Mexico vừa thắng Honduras cũng 1/0, đều có nhiều triển vọng đi Nam Phi 2010.

Cái thú vị, cuốn hút của bóng đá là thế. Những bất ngờ, những không lường trước, cả những may rủi bên cạnh tài năng và chiến thuật, và cuối cùng là tính hiệu quả.

Thì trong đời thường cũng như thế, phải không các bạn yêu bóng đá?

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG